Trên cơ sở đó, Trung tâm đã có các buổi làm việc trực tiếp với Lãnh đạo UBND các xã nhằm lắng nghe những khó khăn, vướng mắc mà địa phương gặp phải khi việc thực hiện các nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ về trợ giúp pháp lý khi thực hiện mô hình chính quyền hai cấp tại địa phương; đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương.
Qua 3 tháng vận hành mô hình chính quyền hai cấp tại địa phương, Lãnh đạo UBND các xã cũng thẳng thắn chia sẻ những khó khăn sau khi mới sáp nhập xã và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp như:
- Khối lượng công việc tăng nhanh ở nhiều lĩnh vực, cán bộ liên tục phải cập văn bản pháp luật mới; trong đó có lĩnh vực hành chính tư pháp, phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở và trợ giúp pháp lý…v.v. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ xã còn mỏng. Hiện tại, Văn phòng HĐND và UBND xã có 01 cán bộ phụ trách công tác tư pháp - hộ tịch, phải đảm nhiệm nhiều việc trực tiếp tới người dân như khai sinh, khai tử, hộ tịch, chứng thực, trợ giúp pháp lý…. khối lượng công việc lớn điều này khiến công việc ban đầu gặp không ít khó khăn.
- Việc cập nhật thông tin theo Đề án 06 đã thể hiện trên Vneid nhưng việc thực hiện thủ tục hành chính vẫn yêu cầu công dân phải xin xác nhận thông tin mà hiện nay việc xin xác nhận thông tin gặp nhiều khó khăn khi tra cứu hồ sơ do sáp nhập nhiều xã vào một xã dẫn đến người dân phải đi nhiều nơi để xác nhận (người có thẩm quyền ký xác nhận 1 nơi, đóng dấu xác nhận 1 nơi…) gây khó khăn cho người dân trong việc hoàn thiện thủ tục.
- Đối với phần mềm ứng dụng thủ tục hành chính cấp xã vẫn còn bất cập dẫn đến các thủ tục hành chính như: khai sinh, khai tử, thủ tục giải quyết liên quan đến đất đai… vẫn còn khó khăn.
- Việc trợ giúp pháp lý cho người dân trong chính quyền địa phương hai cấp còn mới nên có những thông tin cán bộ chuyên trách còn chưa hiểu hết, nhất là lĩnh vực xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai. UBND xã mong muốn Trung tâm tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật cho cán bộ tại địa phương.

Ảnh: Buổi làm việc của Trung tâm TGPL nhà nước số 02 tỉnh Phú Thọ với UBND xã Vĩnh Hưng tỉnh Phú Thọ (ngày 11/9/2025)
Tuy nhiên, Lãnh đạo UBND các xã cũng khẳng định với mô hình chính quyền địa phương, tập thể lãnh đạo và cán bộ xã đã đoàn kết, nỗ lực hết sức, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, sắp xếp thời gian để công việc bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Ảnh: Buổi làm việc của Trung tâm TGPL nhà nước số 02 tỉnh Phú Thọ với UBND xã Tam Dương Bắc tỉnh Phú Thọ (ngày 18/9/2025)
Thông qua buổi làm việc, Lãnh đạo Trung tâm đã nhấn mạnh yêu cầu UBND cấp xã thực hiện giải thích quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân thuộc diện được trợ giúp pháp lý và giới thiệu đến Trung tâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công dân. Đặc biệt, để hỗ trợ kịp thời cho địa phương trong việc giải quyết khó khăn vướng mắc khi tiếp công dân, Trung tâm đã gửi danh sách số điện thoại của Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm cho UBND xã khi UBND xã có nhu cầu liên hệ.

Ảnh: Buổi làm việc của Trung tâm TGPL nhà nước số 02 tỉnh Phú Thọ với UBND xã Xuân Lãng tỉnh Phú Thọ (ngày 19/9/2025)
Tại các buổi làm việc lãnh đạo UBND các xã rất cảm kích trước sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước số 02 đã nhanh chóng hỗ trợ các xã tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ, Lãnh đạo UBND các xã bày tỏ mong muốn UBND tỉnh tiếp tục duy trì các Trung tâm như trước khi sáp nhập vừa bảo đảm sự ổn định, thông suốt, không bị gián đoạn vừa thuận lợi cho việc phối hợp của UBND các xã với các Trung tâm Trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh.
Thu Hương