Với mục tiêu nhằm tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành và nâng cao chất lượng dịch vụ công trong lĩnh vực tư pháp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Đề án xác định rõ nguyên tắc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc cần tuân thủ chủ trương, định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các quy định pháp luật hiện hành về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời, gắn việc sắp xếp, hợp nhất với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; cơ cấu tổ chức bên trong các đơn vị sự nghiệp phải đúng tiêu chí, quy định của Chính phủ về thành lập, giải thể đơn vị sự nghiệp, khung số lượng cấp phó; việc giải thể các đơn vị sự nghiệp bảo đảm việc xử lý tài sản, tài chính, nhân sự và các vấn đề khác liên quan đúng theo trình tự, thủ tục của pháp luật.
Các đơn vị sự nghiệp sau sắp xếp bố trí tỷ lệ hợp lý số lượng viên chức, người lao động làm việc đồng thời tại trụ sở tại phường Vĩnh Phúc, phường Hòa Bình và phường Việt Trì để bảo đảm công tác quản lý địa bàn, cung ứng dịch vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp và giảm bớt khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt của viên chức và người lao động sau khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp.
Theo Đề án, tổng số lượng đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Tư pháp hiện có là 10 đơn vị sự nghiệp. Thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp, Sở Tư pháp thực hiện hợp nhất, giải thể để thành lập 06 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc (giảm 04 đơn vị), trong đó thực hiện:
(1) Tổ chức lại 03 Trung tâm Trung tâm TGPL nhà nước theo hướng sáp nhập 03 Trung tâm TGPL nhà nước thành Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Phú Thọ; sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bên trong gồm 02 chuyên môn, nghiệp vụ và 02 Chi nhánh Trung tâm Trợ giúp pháp lý; tiếp nhận nguyên trạng biên chế của 03 Trung tâm TGPL Nhà nước trước sáp nhập và 03 biên chế viên chức từ Phòng Công chứng số 02 sau giải thể.
Sau sắp xếp, tổ chức lại Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Thọ là đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên.
(2) Tổ chức lại 02 Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản theo hướng sáp nhập 02 Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thành Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Phú Thọ; tiếp nhận nguyên trang biên chế viên chức của 02 Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản trước sáp nhập tiếp nhận 01 biên chế từ Phòng Công chứng số 02 sau giải thể. Sau sắp xếp, tổ chức lại, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Phú Thọ là đơn vị thực hiện tự chủ toàn bộ chi thường xuyên.
(3) Giữ nguyên phòng Công chứng số 01 và thực hiện chuyển đổi mức độ tự chủ phòng Công chứng số 01 từ đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên thành đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên; sắp xếp lại biên chế của phòng Công chứng số 01 và tiếp nhận 02 biên chế từ phòng Công chứng số 02, trong đó, có 01 biên chế là Công chứng viên.
(4) Giải thể Phòng Công chứng số 02 do hoạt động không hiệu quả.
(5) Đối với Phòng Công chứng số 03, phòng Công chứng số 04, phòng Công chứng số 05 là các đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên: Giữ nguyên như hiện tại.
(6) Trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp, Sở Tư pháp rà soát các vị trí việc làm công chức còn thiếu, rà soát đội ngũ viên chức có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định (dự kiến từ 05 - 10 viên chức) báo cáo cấp có thẩm quyền tiếp nhận vào công chức nhà nước.
Ngoài trụ sở chính, một số đơn vị sự nghiệp tiếp tục duy trì các bộ phận hoạt động tại các địa bàn (phường Vĩnh Phúc, phường Hòa Bình) sau sắp xếp, tổ chức lại, nhằm bảo đảm hiệu quả việc quản lý, cung cấp các dịch vụ công trong lĩnh vực công chứng, đấu giá, trợ giúp pháp lý, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và tránh lãng phí đầu tư công. Đồng thời, việc duy trì bộ phận này nhằm bảo đảm tính kịp thời, hiệu quả, liên tục trong triển khai nhiệm vụ, không bỏ trống địa bàn, lĩnh vực do địa bàn quản lý mở rộng, giao thông còn khó khăn.
Căn cứ vào khối lượng công việc, chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp, Lãnh đạo sở xem xét phân công hợp lý viên chức, người lao động phù hợp với tổ chức bộ máy mới (có thể theo lĩnh vực, địa bàn). Bảo đảm không gián đoạn hoạt động, không xáo trộn lớn, không bỏ trống địa bàn, lĩnh vực và nâng cao hiệu lực, hiệu quả chất lượng cung cấp dịch vụ công đối với các lĩnh vực công chứng, đấu giá, trợ giúp pháp lý.
Đối với các phương án về tài chính, tài sản: Các đơn vị sự nghiệp công lập sau sắp xếp, hợp nhất có trách nhiệm tiếp nhận nguyên trạng toàn bộ tài sản, tài chính, trang thiết bị, phương tiện làm việc, tài liệu, hồ sơ và các nội dung liên quan của các cơ quan, đơn vị trước khi sắp xếp theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền; tiếp tục quản lý, sử dụng và hạch toán theo quy định của pháp luật. Việc xử lý, quản lý, sử dụng cơ sở nhà, đất (trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp và các công trình phụ trợ khác) thực hiện theo đúng quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và theo hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền. Trưởng các đơn vị sự nghiệp có trách nhiệm tiếp nhận, điều chuyển, sắp xếp các trang thiết bị, phương tiện làm việc tại các trụ sở của đơn vị, đảm bảo phù hợp theo quy định, tránh lãng phí tài sản công.
Các đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm quán triệt các nội dung của Đề án này tới toàn thể viên chức, người lao động thuộc đơn vị. Phòng Công chứng số 1 tỉnh Phú Thọ xây dựng phương án tự chủ tài chính theo quy định và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Phòng Công chứng số 2 tỉnh Phú Thọ xây dựng Đề án giải thể đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định. Thực hiện nghiêm túc các phương án về sắp xếp biên chế, xử lý tài chính, tài sản sau sắp xếp theo quy định.
Giao Văn phòng Sở có trách nhiệm tham mưu triển khai thực hiện các nội dung tại Đề án này; phối hợp với các đơn vị sự nghiệp xây dựng Đề án giải thể, Phương án tự chủ tài chính trình UBND tỉnh trước ngày 31/10/2025; tham mưu triển khai việc sắp xếp, kiện toàn các chức vụ, chức danh theo quy định./.
Dương Hằng