|
Tin tức - sự kiện
Sơ kết 05 năm triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ - Những kết quả đạt được
Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của Hiến pháp là văn kiện đặc biệt quan trọng, là đạo luật cơ bản phản ánh ý chí, nguyện vọng của toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta; là cơ sở chính trị - pháp lý vững chắc cho công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước trong thời kỳ mới. Do đó, công tác triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực tổ chức thực hiện.
Ngay sau khi Ban Chấp hành Trung ương ban hành Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 03/01/2014 về triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 718/NQ-UBTVQH13 ngày 02/01/2013 về kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ngày 10/01/2014, Tỉnh ủy Phú Thọ đã ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU; ngày 20/01/2014, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch số 263/KH-UBND tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tổ chức hội nghị triển khai thi hành Hiến pháp; chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu, quán triệt thực hiện đảm bảo từng nội dung của Hiến pháp thật sự đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó: Xác định rõ việc triển khai thi hành Hiến pháp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn bộ hệ thống chính trị, toàn quân và toàn dân; tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung của Hiến pháp bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép tại các buổi họp chi bộ, sinh hoạt đoàn thể; tổ chức cuộc thi tìm hiểu nội dung của Hiến pháp; đăng tải trên trang thông tin điện tử, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, hệ thống Đài Truyền thanh cơ sở hoặc các ấn phẩm như Bản tin, tập san…; rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ở tỉnh; tham gia góp ý vào các dự án Luật, Nghị định, Thông tư theo đề nghị của các Bộ, ngành Trung ương đảm bảo phù hợp với nội dung của Hiến pháp. Qua 5 năm triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như sau:
Về hoạt động tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp
- Tổ chức hội nghị quán triệt, phổ biến
Đối với cấp tỉnh: Ngày 20/02/2014, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức hội nghị triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 cho cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện, lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, lãnh đạo một số cơ quan Trung ương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh,… Ngay sau hội nghị của UBND tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn chuyên sâu về triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật huyện, thành, thị
Đối với cấp huyện và các sở, ngành, đoàn thể: Sau hội nghị tập huấn, đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện đã trực tiếp truyền đạt những nội dung cơ bản của Hiến pháp năm 2013 tại các hội nghị triển khai Hiến pháp được tổ chức tại 13/13 huyện, thành, thị và các sở, ngành, đoàn thể, hoàn thành xong trước ngày 16/3/2014.
Đối với cấp xã, khu dân cư: Sau hội nghị của UBND cấp huyện, 100% UBND cấp xã đã tiến hành tổ chức hội nghị đến toàn thể cán bộ, công chức cấp xã, Ban công tác mặt trận và các đoàn thể ở khu dân cư, đồng thời chỉ đạo các khu dân cư tổ chức hội nghị phổ biến đến toàn thể nhân dân trong khu dân cư theo đúng Kế hoạch UBND tỉnh đã đề ra.
- Công tác tuyên truyền phổ biến Hiến pháp
Công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện tích cực với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Nội dung tuyên truyền tập trung vào những nội dung cơ bản, những nội dung mới, những chế định có liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân...của Hiến pháp 2013. Ngoài ra, việc tuyên truyền và tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với các dự thảo Bộ luật, Luật, Nghị định, Thông tư của các cơ quan Trung ương cũng được UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt, huy động sự tham gia đóng góp xây dựng pháp luật của nhiều đối tượng, thành phần. Sau các kỳ họp của Quốc hội khóa XIV (từ kỳ họp thứ nhất đến kỳ họp thứ 6), UBND tỉnh đều có văn bản chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến nội dung các văn bản luật và nghị quyết được thông qua trong chương trình của các kỳ họp. Đặc biệt, năm 2016 và 2017, UBND tỉnh đã tổ chức được 02 hội nghị chuyên sâu triển khai và tuyên truyền Bộ Luật Dân sự, Bộ Luật Hình sự, Bộ Luật Tố tụng hình sự, Bộ Luật Tố tụng dân sự, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật Trợ giúp pháp lý, Luật Bồi thường trách nhiệm của nhà nước, Luật Đấu giá tài sản...
Hình thức tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp trên địa bàn tỉnh được thực hiện khá phong phú và đa dạng, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương. Bên cạnh việc tổ chức hội nghị phổ biến Hiến pháp và các Bộ luật, Luật, Nghị định, Thông tư…việc lồng ghép tuyên truyền Hiến pháp và các văn bản Luật tại các hội nghị của Chi bộ, cơ quan, sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể được chú trọng thực hiện và phát huy hiệu quả tốt. Việc tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp, pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng được các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh như Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Phú Thọ, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị, địa phương có trang thông tin điện tử thực hiện thường xuyên với nhiều nội dung, phương thức hấp dẫn. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh cấp huyện xây dựng được nhiều chuyên mục, chuyên trang về triển khai thi hành Hiến pháp, đăng tải toàn văn Hiến pháp, các nội dung cơ bản, nội dung mới của Hiến pháp, tình hình triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn toàn tỉnh. Các cơ quan có xuất bản phẩm như Bản tin, Tập san, Tạp chí... đều đồng loạt đăng tải các nội dung tuyên truyền về Hiến pháp, hoạt động phổ biến Hiến pháp của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh.
Đối với hệ thống đài truyền thanh cấp xã, việc tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp cũng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu với việc giới thiệu những nội dung cơ bản của Hiến pháp, nhất là những quy định liên quan đến quyền con người, quyền nghĩa vụ cơ bản của công dân…đã thu hút sự quan tâm của nhiều tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào vùng nông thôn, vùng có đạo. Các hình thức tuyên truyền cổ động trực quan như băng zôn, khẩu hiệu, in pano, tờ gấp được nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện đã góp phần để đợt tuyên truyền Hiến pháp tại các địa phương thêm sôi động và hấp dẫn, hiệu quả.
Về kết quả cụ thể, việc tuyên truyền và triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ: Toàn tỉnh đã tổ chức được 75.204 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 8.830.367 lượt người dân ở cơ sở. Số lượng tài liệu phát hành trong 05 năm là 5.612.949 bản; số lượng tin, bài được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng là: 39.164 tin, bài; hệ thống đài truyền thanh cấp xã phát 85.249 lượt. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp đã phát hành tài liệu tuyên truyền Hiến pháp đến các đồng chí cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp huyện; cấp phát 3.167 cuốn sách tuyên truyền Hiến pháp mới và tìm hiểu Hiến pháp Việt Nam qua các thời kỳ cho tủ sách pháp luật của 277 xã, phường, thị trấn, 2.890 khu dân cư trên địa bàn tỉnh làm tài liệu phổ biến lâu dài; cấp phát 6.265 quyển Hiến pháp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh….
- Cuộc thi viết tìm hiểu Hiến pháp
Thực hiện Quyết định số 2157/QĐ-BTP ngày 22/9/2014 của Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, ngày 27/10/2014, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 4632/KH-UBND về tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và phát động cuộc thi tới cán bộ, công chức, viên chức và người dân từ rất sớm (đầu năm 2015); thành lập Ban Tổ chức và các Tổ giúp việc, đồng thời có quy chế phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, thành viên; giao các cơ quan liên quan tổ chức biên soạn, in ấn các tài liệu tham khảo phục vụ cuộc thi; thành lập các đoàn công tác nắm bắt tình hình, tiến độ triển khai cuộc thi tại một số huyện, thành, thị. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương và các cơ quan báo chí của tỉnh đã xây dựng chuyên mục, chuyên trang, thường xuyên cập nhật các thông tin về cuộc thi, tăng cường tuyên truyền sâu về các chế định của Hiến pháp, xây dựng các gương điển hình nhằm động viên, khuyến khích, thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân. Nhiều đơn vị triển khai tốt cuộc thi xét cả về tỷ lệ người tham gia dự thi và chất lượng các bài dự thi như: Trường Chính trị tỉnh, ngành Giáo dục, ngành Công an, UBND huyện Cẩm Khê, UBND thành phố Việt Trì ...
Cuộc thi tìm hiểu đã được tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng sự chỉ đạo của Bộ Tư pháp, số lượng bài dự thi lớn (trên 45.000 bài dự thi); đối tượng dự thi đa dạng với nhiều độ tuổi và trình độ văn hóa, nghề nghiệp khác nhau. Nhiều bài dự thi được đầu tư công phu, trình bày hình thức đẹp và nội dung sâu sắc, toàn diện, có hình ảnh minh họa. Đặc biệt nhiều người tham dự cuộc thi đã thể hiện chính kiến của cá nhân và “hiến kế” về các giải pháp thi hành Hiến pháp trong chính bài thi của mình.
Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi đã được tổ chức trang trọng với thành phần tham dự đông đảo (trên 300 người), được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan đánh giá cao. Với 20 bài xuất sắc dự thi ở vòng chung khảo của Trung ương, tỉnh Phú Thọ đã đạt được 03 giải thưởng (01 cá nhân đạt giải ba và 02 cá nhân đạt giải khuyến khích). Những bài dự thi có nội dung sáng tạo, những kiến giải hay đã được các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh giới thiệu, đăng tải để mọi người cùng tham khảo.
Nhìn chung, việc tổ chức triển khai, tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013 đã được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và được tổ chức thực hiện đồng bộ, đúng kế hoạch, đảm bảo hiệu quả. Hình thức và nội dung tuyên truyền, phổ biến đa dạng, phong phú phù hợp với nhiều tầng lớp nhân dân và điều kiện thực tế của địa phương, do đó đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh, đảm bảo nội dung của Hiến pháp đi vào đời sống, tạo sự chuyển biến sâu rộng và tích cực trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc tổ chức thành công Cuộc thi viết tìm hiểu Hiếp pháp 2013 đã tạo ra hiệu ứng tích cực cho công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp và pháp luật cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, khuyến khích họ tích cực hơn nữa trong việc tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Về hoạt động rà soát, ban hành văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với Hiến pháp năm 2013
Thực hiện Nghị định số 16/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ về rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật và Thông tư số 09/2013/TT-BTP ngày 15/6/2013 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành Nghị định số 16/2013/NĐ-CP, ngày 25/7/2013, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2828/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị định số 16/2013/NĐ-CP. Để thực hiện việc công bố văn bản quy phạm pháp luật kỳ đầu còn hiệu lực, hết hiệu lực, văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung, ban hành mới theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã tiến hành kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND các cấp ban hành còn hiệu lực đến ngày 31/12/2013, kết quả cụ thể như sau:
Đối với cấp tỉnh: Rà soát tổng số 386 văn bản quy phạm pháp luật, đã công bố 335 văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực thi hành (Trong đó: 124 Nghị quyết; 201 Quyết định; 10 Chỉ thị); 51 văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ (Trong đó: 13 Nghị quyết; 32 Quyết định; 06 Chỉ thị); 10 văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực một phần (Trong đó: 07 Nghị quyết; 03 Quyết định). Đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới 63 văn bản quy phạm pháp luật (Trong đó: 06 Nghị quyết; 54 Quyết định; 03 Chỉ thị). Sau rà soát, UBND tỉnh đã xây dựng báo cáo kết quả công tác rà soát hệ thống hóa văn bản kỳ đầu đến 31/12/2013 báo cáo Bộ Tư pháp. Các văn bản cần sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới đã được đưa vào Chương trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND trong năm 2014 và những năm tiếp theo.
Ngoài ra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh về các nội dung chuyên đề: liên quan đến quyền con người; Liên quan đến quyền của một số nhóm đối tượng dễ bị tổn thương; rà soát, lập danh mục văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với quy định của Hiến pháp.
Đối với cấp huyện: Rà soát tổng số 982 văn bản quy phạm pháp luật, đã công bố 260 văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực thi hành; 722 văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ; 03 văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới.
Đối với cấp xã: Rà soát tổng số 3.544 văn bản quy phạm pháp luật, đã công bố 1.120 văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực thi hành; 2.424 văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ; 17 văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực một phần; 55 văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới.
Thực hiện Quyết định số 126/QĐ-TTg ngày 25/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật thống nhất trong cả nước kỳ 2014-2018; Văn bản số 6244/BTP-KTrVB ngày 23/11/2017 của Bộ Tư pháp về việc tổ chức thực hiện hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2014-2018, ngày 09/02/2018, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 559/KH-UBND về hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2014 - 2018 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Sở Tư pháp đã ban hành các văn bản hướng dẫn, đôn đốc các cấp, các ngành triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 559/KH-UBND: Văn bản số 618/STP-KTVB&TDTHPL ngày 07/8/2018 về việc hướng dẫn một số nội dung thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2014-2018; Văn bản số 720/STP-KTVB&TDTHPL ngày 14/9/2018 về việc đôn đốc việc thực hiện rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2014-2018. Kết quả rà soát như sau:
Đối với cấp tỉnh: Rà soát tổng số 369 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành (Trong đó: 124 Nghị quyết; 240 Quyết định; 05 Chỉ thị). Số văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực: 334 văn bản (Trong đó: 121 Nghị quyết; 209 Quyết định; 04 Chỉ thị); số văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ: 35 văn bản (trong đó: 03 Nghị quyết; 31 Quyết định; 01 Chỉ thị); số văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực 1 phần: 09 văn bản (Trong đó: 04 Nghị quyết; 05 Quyết định).
Đối với cấp huyện: UBND cấp huyện đã tiến hành rà soát 382 văn bản của HĐND, UBND huyện ban hành (Trong đó: 233 Nghị quyết; 129 Quyết định; 20 Chỉ thị) kết quả rà soát như sau: Số văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực: 239 văn bản (Trong đó: 141 Nghị quyết; 97 Quyết định; 01 Chỉ thị); số văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ: 143 văn bản (Trong đó: 92 Nghị quyết; 32 Quyết định; 19 Chỉ thị).
Đối với cấp xã: UBND cấp xã đã tiến hành rà soát 1.634 văn bản của HĐND, UBND xã ban hành (Trong đó: 1.475 Nghị quyết; 159 Quyết định). Số văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực: 468 văn bản (Trong đó: 463 Nghị quyết; 05 Quyết định); số văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ: 1.166 văn bản (Trong đó: 1.012 Nghị quyết; 154 Quyết định).
Sau rà soát, đã đề nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới 42 văn bản quy phạm pháp luật (Trong đó: 10 Nghị quyết; 31 Quyết định; 01 Chỉ thị).
Về hoạt động ban hành văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với Hiến pháp năm 2013
Từ 01/01/2014 đến 31/5/2019, HĐND và UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành tổng số 260 văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định của Chính phủ, Thông tư của các Bộ, ngành Trung ương phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh (Trong đó: 87 Nghị quyết; 173 Quyết định). Các văn bản được ban hành chủ yếu tập trung vào hoàn thiện các thể chế về tổ chức bộ máy quản lý, phân cấp quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, cơ chế đặc thù, chính sách hỗ trợ đầu tư, quy hoạch, đấu giá tài sản; quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường... Ở cấp huyện, HĐND, UBND đã ban hành 190 văn bản quy phạm pháp luật.
Các văn bản được ban hành và tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh cơ bản đều bảo đảm phù hợp với quy định của Hiến pháp, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, quản lý xã hội. Hầu hết các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung thống nhất, khả thi, thuận lợi trong thực tiễn thi hành. Công tác xây dựng pháp luật trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã gắn kết với công tác thi hành pháp luật, đảm bảo chất lượng, góp phần quan trọng tăng cường quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Về việc các cơ quan nhà nước thực hiện điều chỉnh cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phù hợp với quy định mới của Hiến pháp
Trên tinh thần các quy định mới của Hiến pháp năm 2013, việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đã được đẩy mạnh, đạt được kết quả tích cực, tổ chức bộ máy Nhà nước ngày càng được hoàn thiện hơn, phương thức hoạt động của Nhà nước ngày càng được đổi mới. Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, ngày 14/12/2017, Tỉnh ủy Phú Thọ đã ban hành Kế hoạch hành động số 44-KH/TU và Kế hoạch số 45-KH/TU xác định 4 nhiệm vụ chính: Đẩy mạnh công tác quán triệt, học tập và thông tin, tuyên truyền; tập trung thực hiện việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý biên chế và thực hiện tinh giản biên chế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 579/QĐ-UBND, Quyết định số 580/QĐ-UBND ngày 16/3/2018 về Kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực hiện chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương. Các huyện, thành, thị ủy, cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã căn cứ Nghị quyết, kế hoạch của Trung ương, kế hoạch hành động của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch, đề án của cơ quan, đơn vị mình để thực hiện các mục tiêu Nghị quyết đề ra. Việc triển khai thực hiện đạt một số kết quả cụ thể như sau:
- Về rà soát, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy: Đến hết tháng 10/2018, Phú Thọ thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy bên trong đối với 33 sở, ban, ngành, đoàn thể; thực hiện sáp nhập, giải thể tổng số 138 đầu mối cấp phòng, ban, chi cục (101 phòng, ban, 37 đơn vị sự nghiệp), sau khi sắp xếp còn 53 đầu mối, giảm 85 đầu mối. Đối với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc các sở, ngành giảm được 69 phòng và tương đương, chuyển 3 đơn vị sự nghiệp thành công ty cổ phần. Cùng với việc sắp xếp, tinh gọn đầu mối các cơ quan, đơn vị đã chủ động thực hiện giảm được 84 cán bộ lãnh đạo cấp phòng khối quản lý nhà nước, 69 lãnh đạo phòng và tương tương trong các đơn vị sự nghiệp trực thuộc các sở, ngành. Về rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn, đến nay, đã thực hiện xong việc sáp nhập 3 trường tiểu học vào 3 trường trung học cơ sở.
- Về bố trí cán bộ kiêm nhiệm chức danh: Đến hết tháng 10/2018, đã có 13/13 đơn vị thực hiện xong việc bố trí Trưởng Ban tuyên giáo huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, 02/13 đơn vị thực hiện Trưởng Ban dân vận huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện. 259/277 đơn vị cấp xã thực hiện bố trí Bí thư cấp ủy cấp xã đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp xã, có 18/277 đơn vị cấp xã đồng chí Phó Bí thư thường trực cấp ủy cấp xã đồng thời là Chủ tịch HĐND cấp xã. Đã thực hiện xong việc bố trí công chức Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp xã kiêm nhiệm làm việc tại Văn phòng đảng ủy cấp xã. Chỉ đạo thực hiện bố trí Bí thư, Phó Bí thư hoặc Chi ủy viên làm Trưởng khu dân cư. Đến nay, đã sắp xếp, kiện toàn 1.315 Bí thư, 1.156 Phó Bí thư và 86 Chi ủy viên làm Trưởng khu dân cư (đạt tỷ lệ 92,7%). Chỉ đạo thực hiện việc khu dân cư bố trí không quá 4 cán bộ để đảm nhiệm các chức danh không chuyên trách; không bố trí Chủ tịch Hội nông dân chuyên trách tại các phường, thị trấn không còn hoặc còn ít hộ nông dân; không bố trí Chi hội trưởng nông dân tại các khu dân cư thuộc các phường, thị trấn.
- Về sáp nhập xã, phường, thị trấn và khu dân cư: Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị tiến hành rà soát, xây dựng đề án, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, khu dân cư. Đến nay, đã hoàn thành Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã đến năm 2021 và phương án sắp xếp, sáp nhập các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Về đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Phú Thọ có 40 đơn vị hành chính cấp xã dưới 50% cả 2 tiêu chuẩn về diện tích và dân số; song căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương, dự kiến sắp xếp, sáp nhập 39 xã dưới 50% cả 2 tiêu chuẩn về diện tích và dân số với 41 đơn vị hành chính cấp xã khác; kết quả: số xã phải sáp nhập là 80 xã thuộc 10 đơn vị cấp huyện; số đơn vị cấp xã được hình thành mới sau khi sắp xếp: 28 đơn vị (04 phường, 01 thị trấn và 23 xã); đơn vị hành chính cấp xã giảm sau khi sắp xếp: 52 xã. Tổng số đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Phú Thọ sau sắp xếp: 225 đơn vị.
Đối với khu dân cư, tỉnh Phú Thọ có 2.887 khu dân cư, dự kiến sắp xếp, sáp nhập 1.965 khu dân cư, để thành lập mới 935 khu dân cư, số khu giảm sau khi sắp xếp, sáp nhập là 1.201 khu dân cư (giảm 35,4%) dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2019.
Kết quả sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện cho việc tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Về việc các cơ quan nhà nước triển khai các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm thi hành Hiến pháp
- Các điều kiện bảo đảm về nguồn nhân lực:
Số lượng cơ quan chuyên trách, tham mưu, giúp việc, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy là 09 (06 cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc; 02 đơn vị sự nghiệp; Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh), có 46 phòng và tương đương với 327 biên chế. Số lượng cơ quan chuyên trách, tham mưu, giúp việc, đơn vị sự nghiệp của 15 cấp ủy cấp huyện là 86 ban và tương đương, với 527 biên chế.
Hội đồng nhân dân tỉnh có Văn phòng và 4 ban. Văn phòng HĐND tỉnh có 3 phòng. Tổng số biên chế của Văn phòng và 4 ban của HĐND tỉnh là 31.
Số lượng cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp tỉnh là 26 với 169 đầu mối trực thuộc và 10.912 biên chế. Số lượng cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc 13 UBND cấp huyện là 159 đầu mối với 21.943 biên chế.
Số lượng cơ quan chuyên trách, tham mưu, giúp việc, đơn vị sự nghiệp của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh là 56, với 262 biên chế. Số lượng biên chế cơ quan Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện là 260 biên chế.
Tổng số người thực tế hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách ở cấp xã; khu dân cư là 25.632 người, trong đó: Cán bộ cấp xã là 2.771 người, công chức cấp xã là 3.025 người, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là 3.549 người, người hoạt động không chuyên trách ở khu dân cư (bao gồm cả những người được hưởng phụ cấp từ ngân sách Nhà nước và ngân sách của địa phương) là 16.287 người.
Xác định rõ công tác cán bộ có vị trí quan trọng đặc biệt, là nhân tố quyết định thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng và bảo đảm thi hành hiệu quả Hiến pháp. Trong thời gian qua, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến và bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Tỉnh đã làm tốt công tác luân chuyển cán bộ để góp phần xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, thử thách, bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo kế cận của các cấp, các ngành. Việc tổ chức thi tuyển, xét tuyển, sử dụng, bổ nhiệm, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; từng bước khắc phục được tình trạng nể nang, hình thức trong đánh giá công chức, viên chức. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được chú trọng, nhất là đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Việc thu hút đội ngũ cán bộ có trình độ cao về tỉnh công tác được quan tâm. HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 04/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 về quy định ưu đãi, thu hút người có trình độ cao về tỉnh công tác (Hiện nay, chính sách thu hút của tỉnh thực hiện theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ).
Tỉnh đã chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả giáo dục. Đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá, định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Quy mô, mạng lưới trường lớp học tiếp tục được củng cố. Công tác khuyến học, khuyến tài được quan tâm thực hiện, Đề án xây dựng xã hội học tập được mở rộng triển khai, công tác dạy thêm, học thêm được quản lý chặt chẽ, dần đi vào nề nếp. Tập trung đánh giá, rà soát thực trạng công tác đào tạo và cơ cấu lại hệ thống các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng tập trung đầu tư các trường đào tạo chất lượng cao, sát nhập, giải thể các cơ sở hoạt động kém hiệu quả; sau khi sáp nhập, các cơ sở đào tạo hoạt động hiệu quả, tinh gọn hơn.
Đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng chính sách, soạn thảo, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh gồm 283 người, trong đó cán bộ có trình độ Đại học: 120 người; Trên đại học: 149 người; Chuyên ngành Luật: 19 người; Chuyên ngành khác: 250 người. Số lượng cán bộ pháp chế tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là 116 người trong đó số người có trình độ cử nhân, thạc sỹ luật: 84 người; cử nhân chuyên ngành khác: 32 người.
- Các điều kiện bảo đảm về tài chính, cơ sở vật chất, cải cách hành chính:
Tỉnh Phú Thọ đã đầu tư, hiện đại hóa trang thiết bị, điều kiện làm việc phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ: Xây dựng Trung tâm dịch vụ hành chính công của tỉnh trong khuôn viên của UBND tỉnh với trang thiết bị hiện đại, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân liên hệ, giải quyết thủ tục hành chính. Đây là một trong những bước tiến mới trong công tác cải cách hành chính, tổ chức thi hành pháp luật của tỉnh. Các cơ quan, công sở ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thường xuyên được quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp bổ sung trang thiết bị đảm bảo điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức.
Chỉ đạo ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước góp phần rút ngắn thời gian xử lý công việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, tính chuyên nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đến nay, tỉ lệ cán bộ, công chức được trang bị máy tính phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ tại các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị đạt trên 97,5%. Ở các xã, phường, thị trấn đạt trên 60%; 100% sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị đã có hệ thống mạng nội bộ. Mạng diện rộng của tỉnh dần hình thành trên cơ sở mạng số liệu chuyên dùng, thiết bị đầu cuối đã kết nối đến 100% các cơ quan nhà nước tỉnh; 100% các cơ quan đơn vị đã sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành phục vụ công tác; 100% cán bộ, công chức được cấp hộp thư điện tử công vụ; tỉ lệ cán bộ, công chức thường xuyên trao đổi công việc qua mạng đạt trên 90%; 100% các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị được cấp chữ ký số do Ban Cơ yếu Chính phủ cung cấp. Các cơ quan, đơn vị đã ứng dụng chữ ký số trong các giao dịch điện tử như: Kê khai thuế, kê khai bảo hiểm xã hội, gửi nhận văn bản điện tử. Hệ thống họp trực tuyến giữa tỉnh với Trung ương, giữa tỉnh với các huyện, thành, thị được sử dụng thường xuyên, đạt hiệu quả tốt. Các phần mềm, cơ sở dữ liệu chuyên ngành được triển khai sử dụng rộng rãi trong các cơ quan, đơn vị phục vụ công tác chuyên môn như: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội với phần mềm trợ cấp ưu đãi người có công; hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Tài nguyên và Môi trường; phần mềm quản lý bệnh viện, hệ thống chi trả Bảo hiểm y tế liên thông với Bảo hiểm xã hội của ngành Y tế; phần mềm quản lý hộ tịch ở 03 cấp tỉnh, huyện, xã của ngành Tư pháp; phần mềm tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của Văn phòng UBND tỉnh,...
- Các biện pháp bảo đảm trong công tác xây dựng, ban hành văn bản:
Về lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật: Đối với mỗi nội dung, chính sách trước khi ban hành, UBND tỉnh đều chỉ đạo cơ quan được giao chủ trì soạn thảo xây dựng báo cáo tổng kết việc thi hành pháp luật, đánh giá thực trạng các vấn đề liên quan đến pháp luật thuộc lĩnh vực đề nghị xây dựng nghị quyết và lập Tờ trình đề nghị xây dựng nghị quyết trong đó nêu rõ sự cần thiết ban hành nghị quyết; mục đích, quan điểm xây dựng nghị quyết; đối tượng, phạm vi điều chỉnh của nghị quyết; mục tiêu, nội dung chính sách trong dự thảo nghị quyết và các giải pháp đã được lựa chọn; dự kiến nguồn lực, điều kiện bảo đảm cho việc thi hành nghị quyết. Dự thảo Tờ trình đề nghị ban hành nghị quyết đều được Sở Tư pháp và các cơ quan có liên quan thẩm định trước khi trình Thường trực HĐND tỉnh.
Đối với đề nghị xây dựng quyết định của UBND tỉnh: Trên cơ sở các điều, khoản của văn bản Trung ương giao cho địa phương quy định chi tiết, các sở, ngành tiến hành lập đề nghị xây dựng Quyết định của UBND tỉnh gửi Sở Tư pháp và Văn phòng UBND tỉnh tham gia ý kiến trước khi trình Chủ tịch UBND tỉnh. Sở Tư pháp phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh thực hiện việc xem xét, kiểm tra sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp của đề nghị và có văn bản trả lời cơ quan lập đề nghị về việc nhất trí hoặc không nhất trí đề nghị xây dựng Quyết định của UBND tỉnh.
Đối với việc soạn thảo, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật: Trước khi xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan được giao chủ trì soạn thảo đã tiến hành khảo sát thực tiễn ở địa phương, nghiên cứu tính phù hợp với các quy định của Hiến pháp, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên...cũng như tác động của văn bản đối với lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo. Đồng thời chú trọng việc rà soát, đánh giá, xem xét, dự kiến bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung các quy định trong văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm kịp thời loại bỏ những quy định mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ. Trên cơ sở tiếp thu những ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đối tượng chịu sự tác động, cơ quan soạn thảo sửa đổi, bổ sung dự thảo trước khi gửi về Sở Tư pháp để thẩm định.
Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, việc thi hành Hiến pháp năm 2013 đã đạt được kết quả tích cực. Với tinh thần vào cuộc mạnh mẽ của toàn hệ thống chính trị, sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp, sự chung sức của tầng lớp nhân dân, đời sống kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh được cải thiện rõ rệt, các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm; các lĩnh vực dịch vụ có sự bổ sung năng lực phục vụ lưu trú cao cấp, đã thu hút được các tập đoàn lớn nghiên cứu đầu tư dự án dịch vụ chất lượng cao đi vào hoạt động; công tác xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo và đạt kết quả tốt. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, kết cấu hạ tầng trọng điểm được chú trọng hoàn thiện làm tăng tính hấp dẫn trong thu hút đầu tư. Các lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ, đã tích cực bảo tồn và phát huy giá trị di sản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” và “Hát xoan Phú Thọ”. Chất lượng giáo dục được nâng lên cả về giáo dục mũi nhọn và giáo dục toàn diện. Hệ thống y tế được củng cố, y tế ngoài công lập có bước phát triển cả về hệ thống và chất lượng khám, chữa bệnh. Công tác giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội được chú trọng. Các chính sách giảm nghèo, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng miền núi, đồng bào dân tộc được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp tiếp tục được nâng cao, công tác chỉ đạo, điều hành có chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực. Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, cơ bản hoàn thành đúng hạn, đảm bảo chất lượng các nhiệm vụ được giao. Chú trọng công tác cải cách thể chế thuộc thẩm quyền của tỉnh, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh được đưa vào hoạt động đã tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần tăng tính công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính. Quốc phòng an ninh được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác huấn luyện, giáo dục quốc phòng- an ninh được nâng cao, đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang. Tăng cường công tác phòng chống và đấu tranh với tội phạm về kinh tế, tham nhũng và tội phạm công nghệ cao. Chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền được nâng cao, tạo niềm tin và sự đồng thuận trong toàn xã hội.
Qua 5 năm tổ chức triển khai thi hành, tinh thần và nội dung của Hiến pháp năm 2013 đã và đang thấm sâu vào các quan hệ xã hội, tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, trong ý thức thượng tôn Hiến pháp, pháp luật của các tầng lớp nhân dân góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển; tạo cơ sở hiến định vững chắc cho sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam./.
Việt Anh
|
|