Luật Lý lịch tư pháp (LLTP) được Quốc hội khoá XII, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 17/6/2009 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2010. Sau 10 năm triển khai thi hành Luật LLTP trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã đạt nhiều kết quả, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và nhu cầu cấp Phiếu LLTP của cá nhân, tổ chức.
Việc bố trí nhân lực làm công tác LLTP cơ bản tương xứng với vị trí, nhiệm vụ của công tác LLTP trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, bộ phận làm công tác LLTP được bố trí tại Phòng Bổ trợ và Hành chính tư pháp thuộc Sở Tư pháp, gồm 04 công chức, viên chức thực hiện kiêm nhiệm, đều có trình độ chuyên môn đại học luật trở lên, được thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ, có kỹ năng về công nghệ thông tin để sử dụng phần mềm LLTP trong tiếp nhận, xử lý thông tin LLTP.
Việc cập nhật thông tin LLTP được thực hiện tương đối kịp thời, góp phần từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về LLTP. Từ ngày Luật LLTP có hiệu lực thi hành đến nay, Sở Tư pháp đã kiểm tra, phân loại, vào sổ tiếp nhận thông tin LLTP trên địa bàn tỉnh được 47.478 thông tin; cung cấp thông tin cho Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và Sở tư pháp khác được 3.232 thông tin, cung cấp thông tin LLTP dưới dạng dữ liệu điện tử cho Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia 14.512 thông tin.
Công tác cấp Phiếu LLTP đã đáp ứng tốt nhu cầu của công dân, tổ chức, từ năm 2010 đến 30/6/2020, Sở đã thực hiện cấp 37.350 phiếu LLTP, trong đó phiếu LLTP cấp trước, đúng hạn là 35.872 (chiếm 96% ); phiếu LLTP cấp quá hạn 1.478 (chiếm 3,95%).
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cấp Phiếu LLTP cũng như áp dụng các phương thức mới trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại địa phương được thực hiện tốt và ngày càng khẳng định tác dụng to lớn trong giải quyết thủ tục hành chính về LLTP, UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Sở Tư pháp sử dụng Phân hệ đăng ký cấp Phiếu LLTP trực tuyến do Bộ Tư pháp xây dựng, đồng thời tích hợp đăng ký trực tuyến với dịch vụ nhận hồ sơ và trả kết quả cấp Phiếu LLTP thông qua dịch vụ bưu chính; cung cấp dịch vụ cấp phiếu LLTP theo phương thức trực tuyến mức độ 3 (năm 2017); Sử dụng hộp thư điện tử do Bộ Tư pháp cấp để trao đổi thông tin LLTP với Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố; ứng dụng phần mềm công nghệ "Kiềng ba chân” (Sở Tư pháp, Trung tâm LLTP quốc gia, Bộ Tư pháp và Cục C53, nay là Cục V06, Bộ Công an) trong công tác tra cứu, xác minh thông tin để cấp phiếu LLTP; phối hợp với Công an tỉnh triển khai thực hiện Quy chế số 02/QCPH-TTLLTPQG-C53 ngày 29/6/2018 của Trung tâm LLTP quốc gia và Cục Hồ sơ nghiệp vụ, Bộ Công an về phối hợp tra cứu, xác minh thông tin cấp phiếu LLTP, theo đó, việc tra cứu và trả kết quả xác minh được thực hiện trên môi trường mạng thông qua phần mềm cơ sở dữ liệu LLTP. Đặc biệt, từ 01/10/2019, thủ tục cấp phiếu LLTP được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, trong đó, nâng lĩnh vực cấp Phiếu LLTP lên thực hiện mức độ 4 dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được nêu trên, quá trình triển khai thực hiện Luật LLTP cũng còn một số hạn chế, bất cập như sau:
Luật LLTP và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành còn chưa có sự thống nhất, đồng bộ với các văn bản pháp luật khác có liên quan; cơ sở dữ liệu LLTP đang trong quá trình mới hình thành nên chưa đầy đủ, số lượng thông tin tồn đọng nhiều chưa đáp ứng yêu cầu về khai thác, sử dụng, và xây dựng; tình trạng các cơ quan, đơn vị lạm dụng yêu cầu Phiếu LLTP số 2 diễn ra phổ biến đã ảnh hưởng đến quyền được pháp luật bảo đảm bí mật cá nhân và ảnh hưởng đến chủ trương tái hoà nhập cộng đồng, gây khó khăn cho người từng bị kết án khi tham gia các quan hệ xã hội như: Hạn chế cơ hội tìm việc làm, cơ hội nhập cảnh, du học, định cư ở nước ngoài (mặc dù người đó đã được xoá án tích)..
Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Luật LLTP, trong thời gian tới cần tiếp tục tham mưu hoàn thiện thể chế, trong đó chú trọng đến việc rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về LLTP nhằm khắc phục những bất cập, đảm bảo phù hợp với thực tiễn công tác LLTP hiện nay và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan như Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Thi hành án hình sự...; sửa đổi, bổ sung quy định về thời hạn cấp Phiếu LLTP trong trường hợp cấp Phiếu LLTP cho người đương nhiên xóa án tích; quan tâm phối hợp trong việc bồi dưỡng nghiệp vụ LLTP cho đội ngũ công chức làm công tác cung cấp, tra cứu, xác minh thông tin LLTP ở các địa phương; đồng thời, nên có quy định về chế độ, chính sách cho đội ngũ công chức, viên chức làm công tác tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin LLTP./.
Ngọc Bích