I. Tuyên truyền, phổ biến Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước
1. Hàng năm, Phòng Tư pháp tham mưu, giúp UBND xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành, nhằm bảo đảm Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành được tuyên truyền, phổ biến đến từng cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức và người dân.
2. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh có trách nhiệm phối hợp thực hiện nhiệm vụ này.
II. Đề xuất, trình UBND xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường
1. Xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường
Phòng Tư pháp chủ trì phối hợp với phòng, ban chuyên môn liên quan giúp UBND thực hiện nhiệm vụ xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường trong trường hợp người bị thiệt hại yêu cầu hoặc khi không có sự thống nhất về trách nhiệm bồi thường giữa các đơn vị do UBND trực tiếp quản lý và UBND cấp xã trong các trường hợp sau:
- Giữa các đơn vị do UBND huyện trực tiếp quản lý;
- Giữa các UBND cấp xã cùng huyện;
- Giữa các đơn vị do UBND huyện trực tiếp quản lý với UBND cấp xã trong huyện.
2. Ban hành văn bản xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc đối với trường hợp người bị thiệt hại không xác định được cơ quan có trách nhiệm bồi thường
- Trong thời hạn 15 ngày làm việc đối với trường hợp không có sự thống nhất về cơ quan có trách nhiệm bồi thường
3. Thủ tục xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường trong trường hợp không có sự thống nhất về cơ quan có trách nhiệm bồi thường:
- Theo yêu cầu của người bị thiệt hại, Phòng Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc gây ra thiệt hại để xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường;
- Trong trường hợp không có sự thống nhất về việc xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường thì Phòng Tư pháp tham mưu giúp UBND quyết định một cơ quan trong số các cơ quan có liên quan là cơ quan có trách nhiệm bồi thường.
Văn bản xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải được gửi ngay cho người bị thiệt hại và cơ quan có trách nhiệm bồi thường để thực hiện.
III. Bồi dưỡng nghiệp vụ giải quyết bồi thường
1. Phòng Tư pháp tham mưu giúp UBND hướng dẫn nghiệp vụ giải quyết bồi thường đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và UBND cấp xã.
2. Đối tượng, hình thức hướng dẫn
- Đối tượng hướng dẫn: Các cơ quan có trách nhiệm bồi thường trong phạm vi, thẩm quyền của UBND cùng cấp quản lý.
- Hình thức hướng dẫn: Việc hướng dẫn nghiệp vụ được thực hiện bằng văn bản hoặc trao đổi trực tiếp.
Trường hợp hướng dẫn nghiệp vụ đối với những vụ việc phức tạp, liên quan đến lĩnh vực chuyên môn sâu thì cần có sự trao đổi, tham vấn ý kiến của các cơ quan chuyên môn trong các lĩnh vực đó.
IV. Cung cấp thông tin, hướng dẫn thủ tục hỗ trợ người bị thiệt hại thực hiện quyền yêu cầu bồi thường
1. Trách nhiệm cung cấp thông tin, hướng dẫn thủ tục
Phòng Tư pháp có trách nhiệm cung cấp thông tin, hướng dẫn thủ tục hỗ trợ người bị thiệt hại thực hiện quyền yêu cầu bồi thường trong phạm vi địa bàn huyện.
2. Phạm vi cung cấp thông tin
- Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành;
- Các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trong quá trình người bị thiệt hại khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ.
3. Phạm vi, hình thức hướng dẫn
3.1. Phạm vi hướng dẫn
- Thủ tục xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ làm căn cứ thực hiện quyền yêu cầu bồi thường;
- Thủ tục liên quan đến yêu cầu khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của người bị thiệt hại;
- Thủ tục liên quan đến thực hiện quyền yêu cầu bồi thường.
3.2. Hình thức hướng dẫn: Trực tiếp hoặc bằng văn bản.
V. Theo dõi, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra việc giải quyết bồi thường, chi trả tiền bồi thường và trách nhiệm hoàn trả
1. Theo dõi hoạt động giải quyết bồi thường
1.1. Đối tượng của hoạt động theo dõi, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra việc giải quyết bồi thường, chi trả tiền bồi thường và trách nhiệm hoàn trả là các cơ quan có trách nhiệm bồi thường đang giải quyết yêu cầu bồi thường của người bị thiệt hại trong lĩnh vực quản lý hành chính.
1.2. Phòng Tư pháp tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện theo dõi hoạt động bồi thường nhà nước trong phạm vi địa phương mình quản lý.
1.3. Căn cứ theo dõi hoạt động giải quyết bồi thường
- Thông tin báo chí về tình hình yêu cầu và giải quyết yêu cầu bồi thường;
- Báo cáo định kỳ 06 tháng và hàng năm về công tác triển khai thi hành Luật TNBTCNN;
- Bản án, quyết định của Tòa án trong quá trình xét xử vụ án hành chính;
- Bản án, quyết định của Tòa án trong quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường theo thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường tại Tòa án;
1.4. Thực hiện theo dõi hoạt động giải quyết bồi thường
- Yêu cầu cơ quan có trách nhiệm bồi thường báo cáo theo quy định tại Điều 12, Nghị định số 16/2010/NĐ-CP.
- Thông qua việc hướng dẫn nghiệp vụ để theo dõi.
2. Đôn đốc việc giải quyết bồi thường
2.1. Phòng Tư pháp tham mưu, giúp UBND đôn đốc hoạt động bồi thường nhà nước trong lĩnh vực quản lý hành chính đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và UBND cấp xã.
2.2. Căn cứ thực hiện đôn đốc
- Khiếu nại, tố cáo của người bị thiệt hại về hoạt động giải quyết bồi thường;
- Kết quả công tác kiểm tra hoạt động giải quyết bồi thường.
- Thông tin báo chí về tình hình yêu cầu và giải quyết yêu cầu bồi thường;
- Bản án, quyết định của Toà án trong quá trình xét xử vụ án hành chính;
- Bản án, quyết định của Toà án trong quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường theo thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường tại Toà án;
- Các căn cứ khác liên quan.
2.3. Hình thức đôn đốc
- Đôn đốc bằng văn bản gửi cơ quan có trách nhiệm bồi thường;
- Cử cán bộ, công chức làm việc trực tiếp với cơ quan có trách nhiệm bồi thường.
- Kiến nghị gửi cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc đôn đốc hoạt động giải quyết bồi thường.
3. Kiểm tra hoạt động giải quyết bồi thường
3.1. Phòng Tư pháp tham mưu, giúp UBND thực hiện việc kiểm tra hoạt động bồi thường nhà nước trong lĩnh vực quản lý hành chính trong phạm vi địa phương mình quản lý.
3.2. Căn cứ thực hiện kiểm tra
- Kế hoạch hàng năm của cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường;
- Theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước cấp trên;
- Khi có phản ánh của tổ chức, cá nhân về vi phạm của cơ quan về thực hiện pháp luật bồi thường nhà nước.
3.4. Hình thức thực hiện
Thành lập đoàn kiểm tra do Phòng Tư pháp chủ trì thực hiện. Trường hợp cần thiết thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra.
4. Thanh tra việc giải quyết bồi thường
4.1. Phòng Tư pháp có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Thanh tra nhà nước cùng cấp tham mưu, giúp UBND thực hiện nhiệm vụ này.
4.2. Hình thức thực hiện
Về trình tự, thủ tục thanh tra, áp dụng Luật Thanh tra; về nghiệp vụ áp dụng Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước để thực hiện.
4.3. Căn cứ thanh tra
- Kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm của UBND cấp huyện.
- Kết luận kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến hoạt động theo dõi, kiểm tra hoạt động BTNN đối với cơ quan có trách nhiệm bồi thường.
- Đơn khiếu nại, tố cáo của cá nhân, tổ chức về hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan có trách nhiệm bồi thường trong quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường.
4.4. Nội dung thanh tra:
Thanh tra việc chấp hành trình tự, thủ tục trong thực hiện giải quyết bồi thường theo Hồ sơ giải quyết bồi thường, quá trình thương lượng, ra quyết định giải quyết bồi thường, thành lập Hội đồng thực hiện xét trách nhiệm hoàn trả
VI. Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước
1. Thẩm quyền thực hiện
- Ủy ban nhân dân huyện trực tiếp thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong phạm vi mình quản lý theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo.
- Phòng Tư pháp chủ trì, phối hợp với các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND tham mưu, để UBND giải quyết khiếu nại, tố cáo về bồi thường nhà nước.
2. Nội dung, phạm vi thực hiện
- Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo để làm rõ tính đúng, sai trong việc thực hiện quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước của cơ quan có trách nhiệm bồi thường. Không phải là xác định hành vi vi phạm pháp luật của người thi hành công vụ thuộc quyền quản lý.
- Phòng Tư pháp chủ trì phối hợp với Thanh tra huyện và các cơ quan liên quan tham mưu, để UBND cấp huyện giải quyết các trường hợp UBND cấp xã là cơ quan có trách nhiệm bồi thường bị khiếu nại, tố cáo.
VII. Thống kê, tổng kết, báo cáo về công tác bồi thường
1. Ủy ban nhân dân cấp huyện định kỳ sáu tháng và hàng năm thống kê, tổng kết, đánh giá việc thực hiện bồi thường trong phạm vi do mình quản lý, gửi Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
2. Phòng Tư pháp tham mưu giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện công tác này.
VIII. Thực hiện các nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường trong hoạt động tố tụng và thi hành án
1. Phòng Tư pháp làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cùng cấp tham mưu, giúp UBND cùng cấp trong việc quản lý nhà nước về công tác bồi thường tại địa phương.
2. Phối hợp với Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường trong hoạt động tố tụng.
3. Phối hợp với cơ quan Thi hành án dân sự, thi hành án hình sự trong việc thực hiện báo cáo, thông kê
Cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan thi hành án hình sự có trách nhiệm giải quyết bồi thường, sau khi giải quyết có trách nhiệm gửi hồ sơ giải quyết về cơ quan Tư pháp cùng cấp theo các nội dung quy định tại Khoản 1 Điều 12 Nghị định 16/2010/NĐ-CP.
IX. Phối hợp với cơ quan Tài chính cùng cấp xây dựng dự toán kinh phí bồi thường nhà nước
Bao gồm: Kinh phí bồi thường; Kinh phí thực hiện việc giải quyết bồi thường; Kinh phí thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường.
Phòng KTVBQPPL