Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1722/TTg-V.I ngày 11/9/2014 về chấn chỉnh, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và Kế hoạch số 2062/KH-TTCP ngày 03/9/2014 của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng khoá XII; để đảm bảo sự phối hợp giữa các cơ quan trong việc tiếp công dân, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm hạn chế tối đa và kịp thời xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp trên địa bàn tỉnh, nhất là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng khóa XII, Đại hội Đảng các cấp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thành, thị tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 10/5/2012, Thông báo số 178, 179/TB-VPCP ngày 26/4/2014 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
2. Chủ tịch UBND huyện, thành, thị:
- Rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, tăng cường đối thoại với công dân có khiếu nại, tố cáo nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ cơ sở; những trường hợp có khó khăn, vướng mắc cần kịp thời báo cáo cơ quan cấp trên để có biện pháp giải quyết đúng quy định; tổ chức thực hiện dứt điểm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật;
- Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn; thông tin kịp thời về Ban Tiếp công dân của tỉnh, Thanh tra tỉnh về các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người hoặc các vụ việc tiềm ẩn yếu tố phức tạp để có phương án tiếp, xử lý hiệu quả;
- Trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, cần cân nhắc, thận trọng trong thực hiện cưỡng chế những vụ việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc.
Riêng UBND thành phố Việt Trì: Phân công cán bộ tham gia tiếp công dân các ngày làm việc trong tuần tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng khóa XII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.
3. Thanh tra tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức tốt công tác tiếp công dân; đề xuất biện pháp xử lý khi có khiếu kiện đông người, phức tạp trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng khoá XII;
- Phối hợp với UBND huyện, thành, thị nắm tình hình khiếu nại, tố cáo tại các địa phương, đặc biệt là các vụ việc đông người, phức tạp còn tồn tại và những vụ việc mới phát sinh; tập trung giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý, không để phát sinh “điểm nóng”;
- Theo dõi tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị; chủ động hướng dẫn, đôn đốc việc giải quyết đảm bảo tiến độ, chất lượng; đặc biệt cần đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài; rà soát các vụ việc đã có quyết định, kết luận giải quyết có hiệu lực pháp luật nhưng công dân vẫn thường xuyên gửi đơn hoặc đến Trụ sở Tiếp công dân đề nghị xem xét lại; đề xuất biện pháp giải quyết đối với từng vụ việc theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ tại Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013.
- Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân Trung ương và các cơ quan Trung ương danh sách các vụ việc còn tồn đọng kéo dài đã được giải quyết để có căn cứ giải thích, vận động công dân chấp hành.
- Tham mưu thành lập Tổ công tác tiếp công dân của tỉnh trong quá trình diễn ra Đại hội Đảng khóa XII và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.
4. Công an tỉnh:
- Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành, thị nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo. Kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền thực hiện quản lý đối tượng và biện pháp xử lý khi có khiếu kiện phức tạp trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng khoá XII; xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm pháp luật, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để xâm phạm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, áp dụng các biện pháp cần thiết, phù hợp, đối phó kịp thời với những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội chính trị, bảo vệ an toàn tuyệt đối thời gian diễn ra Đại hội Đảng khoá XII;
- Bố trí đủ lực lượng đảm bảo an ninh tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh trong các ngày làm việc và trong buổi tiếp công dân chung của lãnh đạo tỉnh.
5. Đối với các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh:
- Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phân công cán bộ, duy trì việc tham gia tiếp công dân tất cả các ngày làm việc trong tuần;
- Căn cứ nội dung tiếp công dân, phối hợp với Ban Tiếp công dân của tỉnh báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền để xử lý vụ việc khi cần thiết.
6. Đối với các tổ chức chính trị, xã hội của tỉnh:
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: UBMTTQ tỉnh, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Ban Tôn giáo ngoài việc tổ chức tiếp công dân, nhận và chuyển nội dung đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đúng thẩm quyền, cần có sự phối hợp với các cơ quan hành chính nhà nước để nắm bắt, xử lý thông tin chính xác; hướng dẫn, giải thích cho công dân, hội viên của tổ chức mình thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật, nhất là các vấn đề về tôn giáo, tín ngưỡng; các đối tượng chính sách, người có công...; phối hợp với Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương, của tỉnh tổ chức vận động công dân khiếu kiện đông người về địa phương khi được đề nghị./.