Thực hiện Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Quyết định số 237/QĐ-BNV ngày 18/3/2025 của Bộ Nội vụ về ban hành Kế hoạch về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; Công văn số 2244-CV/TU ngày 05/3/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng (sau đây gọi tắt là Kết luận số 127-KL/TW). UBND tỉnh ban hành Kế hoạch sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (sau đây gọi tắt là sắp xếp ĐVHC).
Kế hoạch này nhằm tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Trung ương và các văn bản chỉ đạo, triển khai của Tỉnh ủy, UBND tỉnh[1]; làm tốt công tác chính trị tư tưởng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội; nhằm chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động, sự quyết tâm, thống nhất của cả hệ thống chính trị, phù hợp nguyện vọng của Nhân dân. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương, bảo đảm quá trình thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy không ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp. Xây dựng Đề án “Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, tỉnh Phú Thọ” phải đảm bảo khách quan, dân chủ, khoa học, cụ thể, sâu sắc, cầu thị, đúng theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và sát với tình hình thực tiễn, phù hợp với quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, điều kiện lịch sử, truyền thống, văn hóa, dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, phong tục tập quán, điều kiện địa lý, tự nhiên, cộng đồng dân cư, khắc phục việc chia cắt địa bàn, đảm bảo quốc phòng- an ninh; đánh giá kỹ lưỡng tác động của phương án sắp xếp, dự báo những khó khăn, vướng mắc bất cập phát sinh, đồng thời có phương án giải quyết cụ thể.
Theo đó, nhiệm vụ, lộ trình, thời gian thực hiện cụ thể như sau:
1. Tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các Văn bản của Trung ương và các văn bản chỉ đạo, triển khai của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
2. Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, thành lập Ban Chỉ đạo sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, tỉnh Phú Thọ.
3. Rà soát, chuẩn bị các nội dung phục vụ xây dựng Đề án
a) Rà soát các nhóm nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của UBND, Chủ tịch UBND cấp huyện, chủ động đề xuất những nội dung cần phân quyền, phân cấp khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc ngành, lĩnh vực quản lý nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc (theo hướng cơ bản chuyển nhiệm vụ về cấp cơ sở thực hiện, những nhiệm vụ không thể chuyển cho cấp cơ sở cần nêu rõ lý do).
b) Rà soát tổng hợp các thông tin: Lịch sử hình thành, văn hóa, dân cư, phong tục tập quán, an ninh quốc phòng; giao thông địa lý; trình độ phát triển kinh tế - xã hội; diện tích tự nhiên, quy mô dân số; phương án quy hoạch; tài chính, tài sản công; biên chế, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động...để phục vụ xây dựng Đề án của tỉnh.
4. Xây dựng Đề án
a) Xây dựng Phương án, Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã: UBND các huyện, thành, thị chủ động xây dựng Phương án sắp xếp, sáp nhập ĐVHC cấp xã.
b) Xây dựng Đề án của UBND tỉnh “Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Các sở, ban, ngành: Căn cứ quy định hiện hành, nhiệm vụ phân công tại Kế hoạch này chủ động hướng dẫn, triển khai các nội dung công việc theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền hướng dẫn đối với các nội dung còn vướng mắc.
UBND huyện, thành thị: Trên cơ sở rà soát tổng hợp các thông tin và dự kiến các tiêu chí của Trung ương, UBND các huyện, thành, thị phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng Phương án chi tiết sắp xếp ĐVHC cấp xã (dự kiến số ĐVHC cấp xã sau sáp nhập, dự kiến tên gọi, nơi đặt trụ sở ĐVHC mới), gửi Sở Nội vụ tổng hợp trước ngày 31/3/2025. Trên cơ sở Phương án chi tiết đã xây dựng, UBND các huyện, thành, thị phối hợp với các sở: Nội vụ, Tài chính, Tư pháp và cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Đề án chi tiết sắp xếp ĐVHC cấp xã, với các nội dung cụ thể theo hướng dẫn tại Kế hoạch.
UBND các huyện, thành, thị hoàn thiện Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã, gửi Sở Nội vụ tổng hợp trước ngày 15/4/2025 (hoặc theo hướng dẫn của Trung ương).
Sở Nội vụ: Là cơ quan thường trực, giúp việc cho Ban Chỉ đạo sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC các cấp. Tổng hợp, xây dựng Đề án tổng thể
Văn phòng UBND tỉnh: Phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng các văn bản của Đảng ủy UBND tỉnh báo cáo, xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo liên quan đến sắp xếp ĐVHC.
Sở Tài chính: Tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí để thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn lập dự toán, định mức chi, quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí.
Sở Nông nghiệp và Môi trường: Cung cấp số liệu diện tích tự nhiên theo kết quả thống kê, kiểm kê đất đai của từng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh được cấp có thẩm quyền công bố phục vụ cho việc xây dựng Phương án, Đề án.
- Hướng dẫn việc rà soát, chỉnh lý hồ sơ địa chính sau khi sắp xếp ĐVHC do thay đổi địa giới hành chính cấp huyện, cấp xã hình thành sắp xếp.
- Hướng dẫn việc rà soát, bổ sung, điều chỉnh những vấn đề liên quan đến chính sách theo các Chương trình mục tiêu quốc gia.
- Hướng dẫn việc rà soát, chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định.
Sở Xây dựng chủ trì, tham mưu các nội dung về quy hoạch đô thị, nông thôn, đánh giá chất lượng đô thị, phân loại đô thị; thực hiện đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng khi thực hiện sắp xếp ĐVHC nông thôn với ĐVHC đô thị.
Sở Tư pháp chủ trì rà soát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật khi thực hiện mô hình địa phương 02 cấp. Tham mưu các nội dung liên quan đến lĩnh vực tư pháp khi thực hiện việc sắp xếp ĐVHC các cấp.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND huyện, thành, thị cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền. Hướng dẫn rà soát, điều chỉnh và xác định đơn vị hành chính có di tích được công nhận, xếp hạng là di sản văn hoá và di sản lịch sử quốc gia đặc biệt sau sắp xếp.
Sở Y tế trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế, tham mưu, hướng dẫn sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế tại các ĐVHC sau sắp xếp.
Sở Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tham mưu hướng dẫn bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn tỉnh.
Sở Dân tộc và Tôn giáo
- Hướng dẫn rà soát, thực hiện chế độ, chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, đối với các ĐVHC cấp xã sau sắp xếp.
- Hướng dẫn, tham mưu trình cấp có thẩm quyền công nhận ĐVHC cấp xã sau sắp xếp thuộc khu vực miền núi, vùng cao; thuộc khu vực I, II, III, khu dân cư đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Công an tỉnh
- Cung cấp số liệu về quy mô dân số (dân số thường trú và dân số tạm trú quy đổi) của từng ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh để UBND cấp huyện và Sở Nội vụ xây dựng Đề án.
- Chủ trì xây dựng phương án bố trí, sắp xếp công an xã, phường phù hợp với ĐVHC sau sắp xếp.
- Hướng dẫn, thực hiện việc thu hồi con dấu cũ; khắc đăng ký và sử dụng con dấu mới của cơ quan, đơn vị sau sắp xếp; thay đổi địa chỉ cư trú của công dân do thay đổi địa giới và tên gọi của ĐVHC.
- Tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với mọi âm mưu, hoạt động chống phá, tuyên truyền sai lệch về chủ trương sắp xếp ĐVHC; đảm bảo an toàn tuyệt đối địa bàn, không để xảy ra các vấn đề phức tạp trước, trong và sau sắp xếp.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Chủ trì xây dựng phương án bố trí, sắp xếp tổ chức quân đội phù hợp với ĐVHC sau sắp xếp.
- Lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh Nhân dân trên địa bàn cấp xã (sau sắp xếp); phối hợp với lực lượng Công an Nhân dân và lực lượng khác trên địa bàn giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm lan tỏa, tạo sự đồng thuận trong xã hội, các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về chủ trương sắp xếp ĐVHC các cấp. Phối hợp tổ chức lấy ý kiến cử tri về Đề án sắp xếp ĐVHC.
[1] Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của BCH Trung ương Đảng về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của BCH Trung ương khóa XII; Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025; Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; Văn bản số 2244-CV/TU ngày 05/3/2025 của Ban Thường vụ tỉnh ủy Phú Thọ về triển khai thực hiện Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng.
kh sap xep to chuc lai don vi hanh chinh cac cap cua tinh-2.pdf