Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của Hiến pháp là văn kiện đặc biệt quan trọng, là đạo luật cơ bản phản ánh ý chí, nguyện vọng của toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta; là cơ sở chính trị - pháp lý vững chắc cho công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước trong thời kỳ mới. Do đó, công tác triển khai lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 của tỉnh Phú Thọ trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực tổ chức thực hiện.
1. Công tác chỉ đạo, quán triệt, triển khai
Ngay sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 194/2025/QH15 ngày 05/5/2025 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 ban hành Kế hoạch số 05/KH-UBDTSĐBSHP ngày 05/5/2025 về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, các cấp, các ngành về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013; Văn phòng Chính phủ có Công văn số 3883/VPCP-PL ngày 06/5/2025 về việc triển khai lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 và Bộ Tư pháp có Văn bản hướng dẫn số 2441/BTP-PLHSHC ngày 06/5/2025 về việc hướng dẫn tổng hợp, xây dựng báo cáo kết quả lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; ngày 09/5/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ đã ban hành Kế hoạch số 2284/KH-UBND tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013; chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu đảm bảo từng nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 thật sự đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó: Xác định rõ việc triển khai tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, huy động trí tuệ, tâm huyết và tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của toàn dân trong việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013, bảo đảm Hiến pháp phản ánh đúng ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. Do đó, việc lấy ý kiến cần phải được tiến hành dân chủ, khoa học, công khai, minh bạch, thực chất, bảo đảm tiến độ, chất lượng và tiết kiệm; bảo đảm sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; sự chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ của các cấp chính quyền; đề cao trách nhiệm người đứng đầu và sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn bộ hệ thống chính trị, toàn quân và toàn dân; tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung của Hiến pháp bằng các hình thức đa dạng, thích hợp, linh hoạt, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phù hợp với thực tế ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp Nhân dân tham gia góp ý.
Trên cơ sở Kế hoạch số 2284/KH-UBND ngày 09/5/2025 của UBND tỉnh, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đã ban hành Văn bản số 2317/HĐPH-STP ngày 12/5/2023 về việc đẩy mạnh truyền thông về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, trong đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương chỉ đạo, định hướng, triển khai truyền thông về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 thông qua các hình thức phù hợp.
Ngoài ra, để đảm bảo việc triển khai tổ chức lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 đúng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh còn chỉ đạo Sở Tư pháp ban hành Văn bản số 442/STP-VBQPPL ngày 09/5/2025 và Văn bản số 453/STP-VBQPPL ngày 12/5/2025 về việc hướng dẫn tổng hợp kết quả lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Tư pháp, 100% UBND huyện, thành, thị, UBND cấp xã và sở, ngành cấp tỉnh, cơ quan, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đã ban hành Kế hoạch, văn bản triển khai lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 trong phạm vi địa phương, cơ quan, đơn vị mình.
2. Về công tác tuyên truyền, phổ biến
Việc tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng được các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh như Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Phú Thọ, Sở Khoa học và Công nghệ và các đơn vị, địa phương có trang thông tin điện tử thực hiện thường xuyên với nhiều nội dung, phương thức hấp dẫn. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh cấp huyện xây dựng được nhiều chuyên mục, chuyên trang về việc lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013, trong đó đăng tải toàn bộ tài liệu phục vụ lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp bao gồm: Kế hoạch số 05/KH-UBDTSĐBSHP ngày 05/5/2025 của Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 về tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013;Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013; Bản thuyết minh về dự thảo Nghị quyết; Bản so sánh các nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 với quy định hiện hành của Hiến pháp.
Nội dung tuyên truyền tập trung vào các nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 9, Điều 10, khoản 1 Điều 84, Điều 110, khoản 2 Điều 111, khoản 2 Điều 112, khoản 1 Điều 114, khoản 2 Điều 115 Hiến pháp năm 2013, bám sát chủ trương và định hướng về phạm vi sửa đổi, bổ sung Hiến pháp đã được thông qua tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Đối với hệ thống đài truyền thanh cấp xã, việc tuyên truyền, phổ biến dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 cũng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm…đã thu hút sự quan tâm của nhiều tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào vùng nông thôn, vùng có đạo. Công tác tuyên truyền, phổ biến việc lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện tích cực với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: Tuyên truyền lưu động thông qua Tổ tuyên truyền lưu động của các xã, thị trấn; tuyên truyền trên các trang mạng xã hội như Nhóm zalo, facebook, fanpage; các hình thức tuyên truyền cổ động trực quan như băng zôn, khẩu hiệu, in pano, tờ gấp được nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện đã góp phần để đợt tuyên truyền, phổ biến dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 tại các địa phương thêm sôi động và hấp dẫn, hiệu quả.
Lực lượng công an các đơn vị đã phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, các ngành, đoàn thể ở khu dân cư tổ chức các Hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công chức, người lao động, người dân có tài khoản định danh mức độ 2 thực hiện đóng góp ý kiến theo từng mục, từng bước theo quy định; đồng thời Công an các xã, thị trấn tổ chức thành lập Tổ công tác đến từng nhà dân để vận động và trực tiếp hướng dẫn người dân thực hiện. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân chưa có tài khoản định danh mức độ 2 đến trụ sở cơ quan công an có thẩm quyền để thực hiện các thủ tục đăng ký tài khoản định danh mức độ 2 và thực hiện đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết trên ứng dụng VNeID.
Nhìn chung, việc tuyên truyền và triển khai tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 đã được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và được tổ chức thực hiện đồng bộ, đúng kế hoạch, đảm bảo hiệu quả. Hình thức và nội dung tuyên truyền, phổ biến đa dạng, phong phú phù hợp với nhiều tầng lớp nhân dân và điều kiện thực tế của địa phương, do đó đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh, đảm bảo nội dung sửa đổi, bổ sung của Hiến pháp đi vào đời sống, tạo sự chuyển biến sâu rộng và tích cực trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
3. Về hình thức, đối tượng lấy ý kiến
Toàn tỉnh đã thực hiện lấy ý kiến của các tầng lớp Nhân dân; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên; các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; các chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 thông qua các hình thức, như:
- Tổ chức 1.960Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết cho người dân ở cơ sở.
- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các cấp, các ngành và cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia ý kiến về dự thảo Nghị quyết bằng văn bản (báo cáo, phiếu ý kiến,…) gửi đến cơ quan có trách nhiệm tổng hợp theo đúng thời hạn quy định.
- Quán triệt 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động góp ý kiến trực tiếp vào dự thảo Nghị quyết trên ứng dụng VNeID mức 2; đồng thời vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia góp ý trực tiếp vào dự thảo Nghị quyết trên ứng dụng VNeID, Cổng Thông tin điện tử Quốc hội, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.
KẾT QUẢ LẤY Ý KIẾN
1. Tổng số ý kiến góp ý
Tổng số có 385.790ý kiến đóng góp (trong đó có 1.386 ý kiến của cơ quan, đơn vị và 384.404 ý kiến của cá nhân).
2. Về những ý kiến chung
Có tổng số 35 ý kiến của tổ chức đóng góp về những ý kiến chung, trong đó 35/35 ý kiếnhoàn toàn nhất trí và ủng hộ chủ trương và những nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 theo tinh thần thống nhất như sau: Dự thảo Nghị quyết đã được Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu và rất khẩn trương hoàn thành dự thảo trong một thời gian ngắn để tổ chức lấy ý kiến Nhân dân; đây là một kết quả to lớn, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước về xây dựng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, sắp xếp các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ theo Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Nhìn lại lịch sử lập hiến của nước ta, kể từ khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa cho đến nay, nước ta đã có 5 bản Hiến pháp, đó là Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980, Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2001) và Hiến pháp năm 2013. Các bản Hiến pháp đều ra đời trong những bối cảnh và ở những thời điểm lịch sử nhất định nhằm thể chế hóa Cương lĩnh chính trị và đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam cho mỗi giai đoạn phát triển của đất nước. Do đó, mỗi bản Hiến pháp đều rất thiêng liêng với dân tộc và người dân Việt Nam; đồng thời mỗi nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp qua từng giai đoạn dù ở phạm vi, quy mô nào cũng là một công việc, nhiệm vụ chính trị - pháp lý rất hệ trọng và luôn thể hiện tính thời đại, tính cách mạng của đất nước. Trong bối cảnh như vậy, trách nhiệm tham gia đóng góp ý kiến của Nhân dân nói chung, của đội ngũ tri thức, chuyên gia, nhà khoa học nói riêng đối với sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là rất cần thiết, thể hiện vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức trước những vấn đề lớn của đất nước, của Dân tộc, góp phần hoàn thiện thể chế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới.
3. Về kết quả cụ thể
3.1. Về nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 9
Tổng số có385.790ý kiến góp ý (trong đó có1.386ý kiến của cơ quan, tổ chức;384.404ý kiến của cá nhân).
- Ý kiến tán thành:385.783ý kiến. Tuy nhiên:
+ Tại khoản 1 đề nghị bổ sung cụm từ “Tư vấn” trước giám sát và phản biện xã hội (thành: tư vấn, giám sát và phản biện xã hội) để bao hàm đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của một số tổ chức thành viên; góp phần phối hợp và nâng cao chất lượng, hiệu quả giữa hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc với hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật.
+ Tại khoản 2 về ngôn ngữ diễn đạt đề nghị nghiên cứu xem xét cụm từ “trực thuộc” đối với các tổ chức chính trị - xã hội; có thể nghiên cứu cụm từ khác như là tổ chức thành viên hoạt động thống nhất trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Điều này nhằm đảm bảo tính chất “liên minh chính trị”, “liên hiệp tự nguyện” của các tổ chức thành viên, đặc biệt là không dẫn đến hành chính hóa các mối quan hệ trong liên minh (bởi thực tế các tổ chức thành viên vẫn có tư cách pháp nhân và Điều lệ hoạt động riêng); đồng thời quy định này sẽ bảo đảm được tính chủ động, sáng tạo, hoạt động độc lập tương đối giữa các tổ chức thành viên trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi tổ chức.
+ Đề nghị nghiên cứu, bổ sung khoản 2 Điều 9 đối với các Hội quần chúng được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ để nâng cao địa vị pháp lý trong Hiến pháp, phù hợp với việc sắp xếp về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Tại Điều 2 - Hiến pháp năm 2013 đã hiến định:
(1) Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì nhân dân.
(2) Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức.
Như vậy, tại khoản 2 Điều 2 Hiến pháp năm 2013 đã đề cập và khẳng định khối liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. Cùng với đó, tại khoản 2 Điều 9 Hiến pháp năm 2013 thì khối liên minh đã được Hiến pháp cụ thể hóa đối với 05 tổ chức chính trị - xã hội đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Năm đó là: Công đoàn Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Tuy nhiên, tầng lớp trí thức, đội ngũ trí thức mà đại diện là Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chưa được đề cập đầy đủ, toàn diện trong Hiến pháp năm 2013.
Do đó, để khẳng định rõ hơn, đồng hơn và toàn diện hơn khối liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức (liên minh giai cấp Công – Nông – Trí) đã được hiến định trong bản Hiến pháp năm 2013; đội ngũ trí thức, nhà khoa học thống nhất ý chí, nguyện vọng kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung tại Điều 9, trong đó bổ sung và hiến định Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật là tổ chức chính trị - xã hội (bảo đảm tương xứng như 05 tổ chức chính trị - xã hội đã được hiến định trong Hiến pháp năm 2013); góp phần cụ thể hóa đầy đủ, toàn diện đối với nền tảng liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức đã được quy định tại Điều 2 – Hiến pháp năm 2013.
Việc khẳng định này nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra là:
Thứ nhất, nhằm hiến định, luật hóa và thống nhất nhận thức về các chủ trương, quan điểm đã được nêu tại các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới; đồng thời để đảm bảo đội ngũ trí thức có vị trí xứng đáng về mô hình tổ chức trong hệ thống chính trị, có tiếng nói, vị thế, có môi trường, điều kiện thuận lợi để ngày càng làm tốt hơn sứ mệnh tập hợp, đoàn kết, phát huy vai trò của trí thức trong học tập, nghiên cứu, lao động, sáng tạo, cống hiến và đồng hành với sự đổi mới, phát triển của đất nước.
Thứ hai, hiện nay trí thức, nhà khoa học đang là chủ thể được đề cập sâu rộng, bao trùm, toàn diện và giữ vai trò trung tâm trong hầu hết các chủ trương, quan điểm, định hướng của Đảng, Nhà nước và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong phát triển kinh tế- xã hội, hội nhập quốc tế, đáp ứng sự nghiệp đổi mới, vươn mình của đất nước. Đặc biệt, việc khẳng định này trong Hiến pháp sẽ tiếp tục là sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ tri thức, nhà khoa học dũng khí, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám nói, dám làm và dám hành động, trở thành nhân tố dẫn dắt và quyết định thực hiện thắng lợi Nghị quyết ố 45/NQ-TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới”, Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”.
+ Đề nghị bổ sung thêm tổ chức Hội cựu Công an là một trong những tổ chức chính trị xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (02 ý kiến).
- Ý kiến không tán thành: 07 ý kiến. Lý do:
+ Đề nghị thay cụm từ "…các tổ chức CT-XH trực thuộc MTTQVN…" bằng cụm từ "các tổ chức CT-XH do MTTQVN đứng đầu…";
+ Đề nghị thay cụm từ "…thống nhất hành động dưới sự chủ trì của MTTQVN…" bằng cụm từ "...thống nhất hành động do MTTQVN chủ trì..."
+ Chưa có ý nghĩa thực tiễn nhiều với dân.
3.2. Về nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 10
Tổng số có385.790ý kiến góp ý (trong đó có1.386ý kiến của cơ quan, tổ chức; 384.404ý kiến của cá nhân).
- Ý kiến tán thành:385.789ý kiến. Tuy nhiên:
Hiến pháp năm 2013 đã thiết kế Điều 10 dành riêng cho Công đoàn Việt Nam. Tuy nhiên, Công đoàn Việt Nam cũng được quy định tại khoản 2 Điều 9, vì vậy để không trùng lặp đề nghị xem xét có cần thiết phải có Điều 10 hay không? Mặt khác, việc mô tả một số chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn Việt Nam như tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát…những hoạt động này nên quy định chi tiết tại Luật Công đoàn sẽ phù hợp hơn.
- Ý kiến không tán thành: 01 ý kiến. Lý do: Đưa nội dung Điều 10 vào Điều 9 (nên bỏ Điều 10).
3.3. Về nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 84
Tổng số có385.790ý kiến góp ý (trong đó có1.386ý kiến của cơ quan, tổ chức; 384.404ý kiến của cá nhân).
- Ý kiến tán thành:385.790ý kiến.
- Ý kiến không tán thành:0ý kiến.
3.4. Vềnội dung sửa đổi, bổ sung Điều 110
Tổng số có385.790ý kiến góp ý (trong đó có1.386ý kiến của cơ quan, tổ chức; 384.404ý kiến của cá nhân).
- Ý kiến tán thành:385.786ý kiến. Tuy nhiên:
+ Khoản 1 Điều 110 quy định còn chung chung, chưa cụ thể và đầy đủ các loại hình đơn vị hành chính ở địa phương theo chủ trương xây dựng chính quyền địa phương 02 cấp. Do đó, đề nghị dự thảo quy định cụ thể hơn đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, gồm: Cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và cấp xã, phường, đặc khu theo như đề án sắp xếp cấp tỉnh, cấp xã đang thực hiện để đảm bảo đồng bộ, đúng quy định của Hiến pháp.
+ Tại khoản 3, đề nghị bỏ quy định việc xác định các loại đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc do đã được đề nghị đưa vào khoản 1 Điều 110; làm rõ khái niệm về kết thúc hoạt động của các tổ chức, trong đó có cấp huyện để có quy định về trình tự, thủ tục kết thúc hoạt động.
- Ý kiến không tán thành:04ý kiến. Lý do:
+Khoản 1 Điều 110 đề nghị thay bằng: Đơn vị hành chính cấp xã, phường và đặc khu.
+ Giữ nguyên theo Hiến pháp năm 2013 “Lấy ý kiến nhân dân trong việc chia tách, sáp nhập đơn vị hành chính…” nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
3.5. Về nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 111
Tổng số có385.790ý kiến góp ý (trong đó có1.386ý kiến của cơ quan, tổ chức; 384.404ý kiến của cá nhân).
- Ý kiến tán thành:385.790ý kiến. Tuy nhiên: Tương tự như Điều 110, đề nghị dự thảo quy định cụ thể hơn đơn vị hành chính theo chủ trương mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
- Ý kiến không tán thành: 0 ý kiến.
3.6. Vềnội dung sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 112
Tổng số có385.790ý kiến góp ý (trong đó có1.386ý kiến của cơ quan, tổ chức; 384.404ý kiến của cá nhân).
- Ý kiến tán thành:385.790ý kiến. Tuy nhiên, đề nghị bổ sung thêm cụm từ “theo hình thức phân quyền, phân cấp” vào khoản 2 Điều 112 thành: “Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương được xác định trên cơ sở phân định thẩm quyền giữa các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương và của chính quyền địa phương từng cấp theo hình thức phân quyền, phân cấp” do Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi đều quy định phân định thẩm quyền chính quyền địa phương theo hình thức phân quyền, phân cấp. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung cho đảm bảo tính thống nhất trong tổ chức thi hành Hiến pháp.
- Ý kiến không tán thành: 0ý kiến.
3.7. Về nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 114
Tổng số có385.790ý kiến góp ý (trong đó có1.386ý kiến của cơ quan, tổ chức; 384.404ý kiến của cá nhân).
- Ý kiến tán thành:385.790ý kiến. Tuy nhiên, đề nghị không quy định cụ thể UBND “do HĐND cùng cấp bầu”, chỉ quy định UBND là cơ quan chấp hành của HĐND, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương chịu trách nhiệm trước HĐND và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên do UBND ngoài trường hợp do HĐND cùng cấp bầu còn có trường hợp theo chỉ định như quy định tại khoản 3 Điều 2 dự thảo Nghị quyết.
- Ý kiến không tán thành: 0 ý kiến.
3.8. Vềnội dung sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 115
Tổng số có385.790ý kiến góp ý (trong đó có1.386ý kiến của cơ quan, tổ chức; 384.404ý kiến của cá nhân).
- Ý kiến tán thành:385.790ý kiến. Tuy nhiên, theo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, chất vấn là việc đại biểu HĐND nêu vấn đề thuộc trách nhiệm của Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp và yêu cầu những người này trả lời về trách nhiệm của mình đối với vấn đề được nêu. Thực tế cho thấy, hiệu quả giám sát của HĐND không chỉ qua công tác giám sát của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và các đại biểu HĐND mà còn được thể hiện, bảo đảm bằng hiệu quả giám sát tại kỳ họp HĐND qua công tác chất vấn kỳ họp. Để đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm giải trình, bảo đảm vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đề nghị dự thảo giữ nguyên quyền đại biểu Hội đồng nhân dân trong chất vấn Chánh án Tòa án nhân dân và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, đồng thời nội dung này để bảo đảm phù hợp với Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
- Ý kiến không tán thành: 0 ý kiến.
4. Về kỹ thuật lập hiến
Thống nhất về kỹ thuật lập hiến.
5. Về các nội dung khác
- Liên quan đến việc kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện, đề nghị cân nhắc giao cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn cụ thể.
- Đề nghị cân nhắc quy định thống nhất trong quy định về thẩm quyền chỉ định các chức vụ trong HĐND và UBND. Theo khoản 3 Điều 2 dự thảo Nghị quyết quy định: “Căn cứ thông báo của cấp ủy có thẩm quyền, UBTVQH chỉ định Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng các Ban của HĐND, Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hình thành sau sắp xếp; Thủ tướng Chính phủ chỉ định Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hình thành sau sắp xếp; Thường trực HĐND cấp tỉnh chỉ định ủy viên UBND của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hình thành sau sắp xếp và chỉ định Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng các Ban của HĐND, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND của đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp”. Để đảm bảo thống nhất trong công tác quản lý từ Trung ương là giao Thủ tướng Chính phủ chỉ định Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hình thành sau sắp xếp, đề nghị giao Chủ tịch UBND tỉnh chỉ định các chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND của đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp.