Ngay sau khi Thông tư số 07/2020/TT-BTP được ban hành, trên cơ sở bám sát chỉ đạo hướng dẫn của Bộ Tư pháp tại Quyết định số 496/QĐ-BTP ngày 29/3/2020 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Thông tư số 07/2020/TT-BTP, chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ, Sở Tư pháp đã xác định việc tham mưu/tổ chức thực hiện Thông tư 07 là nhiệm vụ trọng tâm, được xác định đưa vào triển khai trong Chương trình công tác của Sở năm 2021 và định hướng Chương trình công tác Tư pháp giai đoạn 2021 – 2025 của Ngành. Đồng thời, tăng cường phổ biến, quán triệt các nội dung của Thông tư số 07/2020/TT-BTP tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở. Việc tuyên truyền, phổ biến được tiếp tục thực hiện bằng các hình thức phù hợp như thông qua hội nghị, hội nghị giao ban, hệ thống văn bản chỉ đạo và điều hành… nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan tư pháp địa phương.
Hoàn thành việc tham mưu ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các cơ quan tư pháp địa phương và xây dựng Đề án vị trí việc làm
Trong 03 năm triển khai thực hiện Thông tư số 07, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành ban hành Kế hoạch số 2279/KH-UBND ngày 07/6/2021 triển khai thực hiện Thông tư số 07/2020/TT-BTP ngày 21/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Tư pháp thuộc UBND cấp tỉnh, Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện, nhằm đảm bảo thống nhất trong tổ chức thực hiện các cấp trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, chỉ đạo phòng Tư pháp cấp huyện phối hợp/tham mưu UBND cùng cấp ban hành Quyết định của UBND cấp huyện quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và biên chế của Phòng Tư pháp; nhiệm vụ, biên chế công chức Tư pháp – hộ tịch cấp xã, đảm bảo phù hợp với Kế hoạch số 2279/KH-UBND ngày 07/6/2021 của UBND tỉnh Phú Thọ, Nghị định 108/2020/NĐ-CP, Thông tư số 07/2020/TT-BTP, Thông tư số 13/2019/TT-BNV , Văn bản số 1518/BTP-TCCB ngày 18/5/2021 của Bộ Tư pháp, Văn bản số 3089/BNV-CQĐP ngày 25/6/2021 của Bộ Nội vụ về tiêu chuẩn trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức cấp xã.
Tập trung kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở và rà soát, hoàn thiện cơ cấu tổ chức bên trong của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở theo hướng tinh gọn, giảm bớt đầu mối bên trong. Theo đó, đã giảm 02 phòng chuyên môn nghiệp vụ (từ 07 phòng chuyên môn nghiệp vụ xuống 05 phòng chuyên môn nghiệp vụ) vào năm 2018; sáp nhập, giải thể các Chi nhánh của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước vào các năm 2017, năm 2022. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 20/2021/QĐ-UBND ngày 08/12/2021 về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp tỉnh Phú Thọ; đồng thời, ban hành quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của phòng thuộc, đơn vị trực thuộc Sở Tư pháp; thực hiện điều chuyển hợp lý một số chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm cân đối giữa số lượng công chức và khối lượng công việc của từng đơn vị; khắc phục được tình trạng trùng lắp, chồng chéo; việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao ở các đơn vị đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, hiệu quả hoạt động được nâng lên.
Bên cạnh đó, Sở Tư pháp đã hoàn thành xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức và được phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của Sở Tư pháp tại Quyết định số 590/QĐ-UBND ngày 29/3/2024 của UBND tỉnh. Trong phạm vi thẩm quyền, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc xây dựng, ban hành và trình Giám đốc Sở Tư pháp phê duyệt Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch viên chức của 04 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở trong tháng 03/2024.
Tại các địa phương, 13/13 Phòng Tư pháp các huyện, thành, thị đã kịp thời tham mưu cho UBND cùng cấp ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Tư pháp trên địa bàn phù hợp với Thông tư số 07/2020/TT-BTP, quy định pháp luật và thực tiễn quản lý ở địa phương và đã tham mưu, xây dựng đề án vị trí việc làm theo Kế hoạch, chỉ đạo của UBND cùng cấp.
Hoàn thiện các quy chế, quy định về chế độ làm việc và sắp xếp số lượng cấp phó theo đúng quy định
Sở Tư pháp, phòng Tư pháp các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh hiện nghiêm túc quy chế làm việc của UBND cùng cấp, chủ động ban hành Quy chế làm việc tại cơ quan, đơn vị mình theo chức năng nhiệm vụ đảm bảo phát huy dân chủ trong cơ quan, đơn vị. Năm 2022, Sở Tư pháp đã ban hành Quyết định số 52/QĐ-STP ngày 15/4/2022 ban hành Quy chế làm việc của Sở Tư pháp tỉnh Phú Thọ, trong đó thực hiện nghiêm túc chế độ giao ban công tác tư pháp định kỳ; chế độ thông tin báo cáo; việc tổ chức sơ kết công tác tư pháp 06 tháng đầu năm, tổng kết công tác tư pháp năm và triển khai nhiệm vụ công tác năm tiếp theo, cùng các hội nghị, báo cáo chuyên đề, đột xuất… nhằm đảm bảo công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp quản lý, triển khai thực hiện công tác tư pháp trên địa bàn tỉnh được thống nhất, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Đồng thời ban hành và triển khai nghiêm túc, hiệu quả các quy chế, quy định về quy chế thực hiện dân chủ cơ sở; công tác thi đua, khen thưởng; đánh giá, xếp loại tập thể, công chức, viên chức, Phòng Tư pháp hằng năm… kịp thời động viên khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, phong trào thi đua.
Hoàn thành xong việc sắp xếp số lượng cấp phó tại các đơn vị kể từ ngày 30/6/2022. Sau kiện toàn cấp phó, Sở Tư pháp có 10 Phó Trưởng phòng/09 phòng, đơn vị; số lượng cấp phó đảm bảo theo quy định hiện hành. Thường xuyên theo dõi, quản lý tình hình sử dụng biên chế và thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị; xây dựng kế hoạch sử dụng, quản lý biên chế giai đoạn 2022-2026; thực hiện rà soát, điều chỉnh biên chế giữa các phòng, đơn vị đảm bảo cân đối, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao của từng đơn vị.
Kiện toàn biên chế của Phòng Tư pháp; đội ngũ công chức Tư pháp hộ tịch cấp xã
Đội ngũ công chức Phòng Tư pháp hiện nay về cơ bản có trình độ cử nhân Luật trở lên phù hợp với yêu cầu vị trí việc làm theo đúng quy định, có năng lực đáp ứng được nhiệm vụ được giao. Việc bố trí, sắp xếp công chức Phòng Tư pháp thực hiện theo Đề án vị trí việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đội ngũ công chức Tư pháp - Hộ tịch đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của Luật Hộ tịch; công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ hộ tịch được thực hiện định kỳ, đáp ứng tiêu chuẩn theo Luật Hộ tịch. Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh có 43 công chức làm công tác tư pháp tại 13 Phòng Tư pháp các huyện, thành, thị, trong đó có 88,4% công chức tư pháp cấp huyện có trình độ từ Đại học trở lên chuyên ngành Luật, trong đó 23,2% công chức có trình độ Thạc sĩ Luật; 66,9% công chức Tư pháp - hộ tịch cấp xã có trình độ từ Đại học trở lên, 85,3% có trình độ trung cấp trở lên chuyên ngành Luật; 100% công chức tư pháp cấp huyện và 89,7% công chức Tư pháp - hộ tịch cấp xã đạt chuẩn về trình độ tin học; 09/13 phòng Tư pháp đạt tỷ lệ 100% công chức có trình độ Đại học Luật.
Trong thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục rà soát, tham mưu kiện toàn cơ cấu tổ chức của cơ quan Tư pháp tại các đơn vị, địa phương đảm bảo số lượng và đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật; tiếp tục rà soát đề xuất xây dựng đội ngũ công chức tư pháp nói chung có đủ phẩm chất, năng lực thực hiện nhiệm vụ; quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ công chức được tham gia đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp. Tăng cường công tác kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của công chức, viên chức trong thực thi công vụ, giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, tập trung nâng cao và hoàn thiện chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ công chức tư pháp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngành Tư pháp trong tình hình mới, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế xã hội của địa phương./.