Năm 2024 là năm then chốt, có ý nghĩa quan trọng quyết định hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 05 năm, giai đoạn 2021-2025. Trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội có nhiều thuận lợi và những khó khăn và thách thức tác động, toàn ngành Tư pháp tỉnh Phú Thọ tiếp tục bám sát chỉ đạo tại các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng; các chương trình, kế hoạch và văn bản chỉ đạo của Chính phủ; các mục tiêu, chỉ tiêu tại Nghị quyết số 27/NQ-HĐND ngày 12/12/2023 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và định hướng của Bộ Tư pháp và UBND tỉnh trong công tác tư pháp, Sở Tư pháp đã hoàn thành đầy đủ, đạt chất lượng, đúng tiến độ các nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp năm 2024.
Công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Sở tiếp tục được đổi mới, bám sát sự chỉ đạo điều hànhcủa Bộ Tư pháp, UBND tỉnh và các nhiệm vụ chính trị của ngành được giao, tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực công tác, chủ động, kịp thời ban hành và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình số 01/CTr-STP ngày 25/01/2024 triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp năm 2024 và Quyết định số 55/QĐ-STP ngày 15/3/2024 phê duyệt chương trình công tác trọng tâm của Sở năm 2024. Theo đó, Sở xác định 15 nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo thực hiện và là tiêu chí quan trọng để tự và đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động chung của Sở và các phòng, đơn vị trực thuộc. Kết thúc năm 2024, Sở đã tham mưu triển khai và hoàn thành 15/15 nhiệm vụ.
Trong năm, Sở Tư pháp đã được UBND tỉnh giao chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện 43 nhiệm vụ, đã triển khai hoàn thành 43/43 nhiệm vụ, 100% các nhiệm vụ đều được hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ. Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành, triển khai 38 văn bản chỉ đạo trên các lĩnh vực công tác tư pháp.
Lãnh đạo Sở Tư pháp và Trưởng các phòng Tư pháp cấp huyện tại Hội nghị triển khai công năm 2025
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc cho người dân được tăng cường, nhất là thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Hiện trên cổng dịch vụ công tỉnh Phú Thọ, lĩnh vực tư pháp cung cấp dịch vụ công toàn trình với 62/123 TTHC, dịch vụ công một phần với 61/123 TTHC; cuối năm 2024 Sở Tư pháp đã triển khai thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID. Tại cơ quan Sở Tư pháp tiếp tục tăng cường thực hiện cải cách hành chính và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO trong công tác chuyên môn, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Trong năm, Sở Tư pháp đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 06 Quyết định công bố danh mục TTHC thuộc các lĩnh vực: Trợ giúp pháp lý; lý lịch tư pháp; quốc tịch; hộ tịch… Tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công bố TTHC nội bộ trong lĩnh vực tư pháp của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh. Việc rà soát, đơn giản hóa TTHC được Lãnh đạo Sở quan tâm chỉ đạo, Sở đã trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa đối với 01 TTHC về trợ giúp pháp lý. Việc sử dụng văn bản điện tử, chữ ký số thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia được thực hiện đồng bộ, mang lại tiện ích, tiết kiệm thời gian và chi phí. Tính đến ngày 25/12/2024, Sở Tư pháp đã ban hành 2.113 văn bản điện tử, trong đó: 229 Quyết định, 49 kế hoạch, 234 báo cáo, 37 tờ trình, 26 thông báo, 1.529 công văn, 08 kết luận thanh tra, kiểm tra.
Công tác trao đổi, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ được thực hiện thường xuyên, bảo đảm sự thông suốt, gắn kết trong chỉ đạo điều hành công tác tư pháp và pháp chế tại các cơ quan, đơn vị và UBND các cấp. Duy trì thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo về công tác tư pháp với Tỉnh uỷ, Bộ Tư pháp và cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tiếp tục đề cao kỷ luật, kỷ cương của Ngành trong thực hiện nhiệm vụ; giữ vững nguyên tắc tập trung, dân chủ; nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện nghiêm túc chế độ giao ban định kỳ.
Sở Tư pháp đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh danh mục văn bản giao chính quyền địa phương quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6 và kỳ họp bất thường lần thứ năm; đã kịp thời ban hành Danh mục văn bản quy định chi tiết thi hành các Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở; Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đây là căn cứ quan trọng để các cơ quan được giao nhiệm vụ tham mưu ban hành văn bản chủ động xây dựng trình ban hành văn bản quy định chi tiết đảm bảo thời gian, đáp ứng yêu cầu.
Công tác thẩm định, góp ý văn bản QPPL đảm bảo tiến độ, chất lượng; 100% các văn bản QPPL (07 Nghị quyết và 27 Quyết định) trước khi ban hành đều có ý kiến của cơ quan Tư pháp, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ và khả thi của văn bản. Sở Tư pháp đã thực hiện cơ bản tốt vai trò tham mưu giúp HĐND, UBND trong công tác xây dựng pháp luật, cung cấp ý kiến pháp lý đối với những vấn đề khó, phức tạp liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sở Tư pháp cũng đã khẳng định vai trò “luật sư công” của tỉnh trong thực hiện tư vấn pháp lý với 101 vụ việc. Nội dung tư vấn pháp lý ngày càng rộng và phức tạp hơn, như việc giải quyết các vướng mắc pháp lý liên quan đến đất đai, triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh…
Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đúng tiến độ, đạt chất lượng, hiệu quả; hoàn thành việc tham mưu thực hiện công bố Danh mục văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh Phú Thọ hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần năm 2023; Công bố và báo cáo kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh trong kỳ hệ thống hóa 2019-2023 trên địa bàn tỉnh, tiến hành rà soát 404 văn bản QPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành (trong đó: 151 Nghị quyết; 252 Quyết định; 01 Chỉ thị). Việc rà soát và công bố danh mục văn bản QPPL của HĐND, UBND hết hiệu lực hàng năm và kỳ 2019-2023 đã giúp các cấp, các ngành phát hiện những văn bản trái pháp luật, đã hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với quy định pháp luật, từ đó kịp thời tham mưu ban hành văn bản mới để thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành và phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực.
Công tác phổ biến giáo dục pháp luậtđược thực hiện chủ động, kịp thời trên cơ sở các kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai. Việc ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường; nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, chất lượng, hiệu quả; đa dạng hóa, huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội tham gia công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Sở Tư pháp đã phối hợp hướng dẫn các địa phương tích cực tổ chức thực hiện, nhân rộng các mô hình điểm như: Tư pháp huyện Đoan Hùng tổ chức tuyên truyền pháp luật bằng hình thức “Phiên toàn giả định”; huyện Hạ Hoà thành lập và thí điểm 02 mô hình điển hình về tuyên truyền PBGDPL, 05 Tổ tuyên truyền lưu động ở các xã trên địa bàn huyện; duy trì mô hình Ngày thứ 7 vì dân với 11 buổi đã được tổ chức – hơn 1.000 lượt người tham dự; huyện Phù Ninh duy trì mô hình “Zalo an ninh – vì dân phục vụ”; tư pháp thị xã Phú Thọ nhân rộng, duy trì các mô hình “CLB nữ chủ nhà trọ”; Zalo an ninh; Mô hình phòng chống tệ nạn xâm hại trẻ em... Tham mưu ban hành và triển khai kế hoạch sơ kết 05 năm thực hiện Chương trình phối hợp số 03/CTPH-MTTQ-STP ngày 30/9/2019 giữa Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Thọ và Sở Tư pháp trong tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc và Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Công tác hòa giải ở cơ sở đạt nhiều kết quả cụ thể, góp phần quan trọng vào việc xây dựng đoàn kết trong cộng đồng dân cư, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. Các tổ hòa giải đã tiếp nhận 933 vụ việc, hòa giải thành 740 vụ việc, 45 vụ việc chưa giải quyết xong; tỷ lệ hòa giải thành đạt 83,3%.
Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, xử lý vi phạm hành chínhđược triển khai có trọng tâm, trọng điểm, bám sát các lĩnh vực trọng tâm, liên ngành.Tiến hành kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về an toàn thực phẩm; việc quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử; việc thi hành Luật Xuất bản tại UBND huyện Hạ Hòa.Chi đạo thành lập Đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra liên ngành việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; nghiên cứu, kiểm tra, rà soát, tư vấn 06 hồ sơ vụ việc về xử phạt vi phạm hành chính.
Công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thựctiếp tục được triển khai thực hiện nền nếp, bám sát các quy định trong văn bản QPPL; việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ được toàn ngành triển khai đồng bộ, điển hình là: Việc số hóa sổ hộ tịch, hoàn thành chiến dịch số hóa 1.220.507 dữ liệu về đích sớm trước 04 ngày theo chỉ đạo của UBND tỉnh và 19 ngày theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tư pháp và việc thực hiện liên thông 02 nhóm thủ tục đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp Thẻ BHYT cho trẻ em dưới 06 tuổi, đăng ký khai tử - xóa đăng ký thườngtrú - trợ cấp mai táng phí trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp đã hoàn thành viêc tổng kết thực hiện Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017 - 2024 trên địa bàn tỉnh. Trong kỳ, trên địa bàn tỉnh đã ghi chú vào sổ đăng ký khai sinh việc thôi quốc tịch Việt Nam đối với 20 trường hợp. Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC lĩnh vực lý lịch tư pháp. Tổng hợp, cấp 14.814 phiếu LLTP (tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2023).
Công tác bổ trợ tư pháp tiếp tục được Sở Tư pháp quan tâm triển khai thực hiện bám sát chỉ đạo của cấp có thẩm quyền và pháp luật của Nhà nước. Trong đó tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ công trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp như công chứng, luật sư, đấu giá tài sản, giám định tư pháp, thừa phát lại, quản lý, thanh lý tài sản. Chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước thông qua tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh về tổ chức và hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 03 văn bản về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động công chứng; hoạt động bổ trợ tư pháp; hoạt động giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh. Tăng cường phối hợp Đoàn Luật sư tỉnh, Hiệp hội Công chứng viên tỉnh, các cơ quan tiến hành tố tụng, tổ chức giám định tư pháp trong công tác quản lý và hành nghề công chứng, đấu giá tài sản, luật sư, giám định tư pháp. Tổ chức/phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ những người thực hiện lĩnh vực bổ trợ tư pháp. Thực hiện việc rà soát, công bố tổ chức hành nghề đấu giá tài sản, công chứng, giám định tư pháp, giám định viên tư pháp theo vụ việc theo quy định.
Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên, chú trọng thanh tra chuyên ngành trong các lĩnh vực công chứng, đấu giá tài sản, hộ tịch, chứng thực để kịp thời chấn chỉnh, xử lý, răn đe và phòng ngừa vi phạm. Sở Tư pháp đã tiến hành 06 cuộc thanh tra, qua thanh tra, kiểm tra, ban hành 04 Quyết định đối với 03 tổ chức và 01 cá nhân, đồng thời tham mưu Chủ tịch UBND ban hành 01 Quyết định xử phạt hành chính đối với 01 cá nhân.
Hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trong lĩnh vực công chứng, đấu giá có kết quả tốt. Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước đã thực hiện 666 vụ việc(tăng 27,3% so với cùng kỳ 2023); thực hiện cấp phát 16.750 mẫu Đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý, 22.550 mẫu Bản thông tin về người được trợ giúp pháp lý, 16.950 mẫu Biên bản giải thích về quyền được trợ giúp pháp lý miễn phí, 16.550 mẫu Thông báo về người được trợ giúp pháp lý, 16.950 mẫu Thông tin về trợ giúp pháp lý. Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản đã ký kết 40 hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản, trong đó đấu giá thành là 27 cuộc. Phòng Công chứng số 01 và Phòng Công chứng số 02 thực hiện hơn 10 nghìn việc công chứng, chứng thực.
Xác định năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích, phấn đấu đạt được kết quả cao nhất, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra theo của Kế hoạch 05 năm (2021-2025). Dự báo trong năm sẽ có nhiều yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược phải tổ chức thực hiện. Trong bối cảnh đó, để hoàn thành toàn diện, đầy đủ, đạt chất lượng cao, kịp tiến độ mọi mặt công tác, Ngành Tư pháp cần tiếp tục nỗ lực, có những giải pháp then chốt trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện trên tất cả các lĩnh vực. Cụ thể:
Thứ nhất, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương, chương trình công tác của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh để tiếp tục cụ thể hóa vào tổ chức thực hiện, ưu tiên những nhiệm vụ của Ngành có liên quan trực tiếp đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2025, định hướng giai đoạn 2026 - 2030.
Thứ hai, quan tâm việc xây dựng thể chế, xây dựng chính sách pháp luật, đặc biệt là sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản phục vụ kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức, bộ máy. Đồng thời phải thường xuyên, liên tục kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật.
Thứ ba, các lĩnh vực công tác cần xác định, lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm, tạo nền tảng cho các nhiệm vụ khác với tính khả thi cao, mang tính đột phá để tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Thường xuyên rà soát, đánh giá các nội dung đã triển khai thực hiện và nắm bắt kịp thời các khó khăn, vướng mắc, hạn chế, bất cập để chủ động xây dựng các biện pháp khắc phục, tháo gỡ. Phát huy hiệu quả các công cụ quản lý, nhất là thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực tư pháp. Kiên quyết chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các sai sót, vi phạm của các tổ chức, cá nhân.
Thứ tư, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ; kịp thời, linh hoạt điều chỉnh chương trình, kế hoạch công tác, bảo đảm tính khả thi, thích ứng với điều kiện thực tế. Tổ chức thực hiện phải đầy đủ, phấn đấu đạt hiệu quả cao các nhiệm vụ được giao. Khai thác triệt để ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tổ chức triển khai nhiệm vụ công tác. Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện.
Thứ năm, tiếp tục kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ, kỹ năng nghề nghiệp. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy tính chủ động, sáng tạo của từng tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ.Tăng cường trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị và bố trí đủ công chức có trình độ chuyên ngành Luật nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu công việc./.