Xác định tầm quan trọng của hoạt động áp dụng ISO 9001:2015, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 08/KH-STP về áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của Sở Tư pháp năm 2024.
Áp dụng TCVN ISO 9001: 2015 vào hoạt động cơ quan Sở hiệu quả, Ban Chỉ đạo ISO 9001:2015 của Sở Tư pháp được kiện toàn do 01 đồng chí Phó Giám đốc Sở làm Trưởng ban và 04 thành viên khác là lãnh đạo các phòng chuyên môn trực tiếp tham mưu giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Trưởng Ban chỉ đạo đã ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo quy định nhiệm vụ của Ban cũng như nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên.
Trên cơ sở 12 Quyết định công bố thủ tục hành chính của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 04 Quyết định công bố thủ tục hành chính với 107 thủ tục hành chính được cập nhật, sửa đổi (trong tổng số 123 thủ tục hành chính được xây dựng và áp dụng ISO của Sở). Sở đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn khẩn trương rà soát và trình ban hành các Quyết định công bố quy trình nội bộ; yêu cầu các bộ phận giải quyết thủ tục hành chính theo đúng các quy định đang có hiệu lực thi hành.
Sở thành lập Đoàn đánh giá nội bộ ISO 9001:2015 và ban hành Kế hoạch đánh giá nội bộ việc áp dụng TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của Sở Tư pháp năm 2024. Qua đó đánh giá lại toàn bộ mô hình hệ thống sau thời gian vận hành và các quy trình nội bộ, quy trình thực hiện thủ tục hành chính áp dụng tại các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Tư pháp nhằm tìm ra các điểm chưa phù hợp hoặc không phù hợp đưa ra các hoạt động khắc phục và cải tiến cho phù hợp với quy định hiện hành.
Tính đến nay, việc triển khai ISO 9001:2015 tại Sở Tư pháp đã mang lại những kết quả tích cực. Sở Tư pháp thực hiện áp dụng ISO 9001:2015 với 07 thủ tục theo mô hình khung; 11 quy trình nội bộ và 123 quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân (đạt tỷ lệ 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp). Các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, chính xác hơn, giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi của người dân. Hệ thống 123 thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, dễ dàng tiếp cận và sử dụng theo cả hai phương thức trực tiếp và trực tuyến. Mức độ hài lòng của người dân cũng được nâng cao rõ rệt (100% phiếu lấy ý kiến tổ chức, công dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đều đánh giá hài lòng trở lên trong đó 92,7% rất hài lòng và 7,3% hài lòng) chứng tỏ hiệu quả của việc triển khai ISO trong công tác cải cách hành chính.
Tuy nhiên, Sở Tư pháp cũng thấy rằng việc duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 là một quá trình liên tục. Các quy trình cần được cập nhật kịp thời khi có thay đổi về văn bản pháp lý hay yêu cầu công việc mới. Trong thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm duy trì và phát triển hệ thống ISO như: Xây dựng kế hoạch duy trì hệ thống ISO hàng năm, tăng cường đánh giá nội bộ để phát hiện và khắc phục kịp thời các điểm yếu, thường xuyên rà soát và sửa đổi các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, thủ tục thuộc phạm vi của hệ thống quản lý chất lượng; nâng cao năng lực cán bộ trong giải quyết thủ tục hành chính... Bằng những biện pháp này, Sở Tư pháp sẽ không ngừng cải thiện chất lượng công việc và dịch vụ hành chính, từ đó phục vụ người dân và các tổ chức một cách tốt nhất, xứng đáng với niềm tin của cộng đồng.
Việc triển khai Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 tại Sở Tư pháp đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, cải tiến quy trình công tác, đồng thời nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả công việc của cán bộ, công chức. Đây chính là bước đi vững chắc của Sở Tư pháp trong công cuộc cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu xây dựng một nền hành chính công minh bạch, hiệu quả và phục vụ người dân tốt hơn./.
Phương Chi