Kế hoạch nhằm triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cải cách thủ tục hành chính theo yêu cầu của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Cải cách đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công, bảo đảm điều kiện cho nền kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững. Kịp thời phát hiện những thủ tục hành chính không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, không đáp ứng nguyên tắc về quy định thủ tục hành chính; thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, mâu thuẫn, chồng chéo, gây khó khăn, cản trở cho tổ chức, cá nhân. Kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những quy định thủ tục hành chính không phù hợp; kiến nghị các sáng kiến cải cách, phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm cắt giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Tổ chức cập nhật, đăng tải đầy đủ, kịp thời, công khai, minh bạch các dữ liệu thủ tục hành chính và nội dung liên quan đến thủ tục hành chính đã được địa phương hóa lên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính theo quy định.
Xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, sản phẩm dự kiến hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, người có thẩm quyền liên quan; bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng thời hạn, đúng pháp luật trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch. Theo đó, Lãnh đạo Sở Tư pháp yêu cầu Văn phòng theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch và các phòng, đơn vị thuộc Sở thực hiện các nội dung sau:
1. Rà soát, hệ thống hóa Danh mục thủ tục hành chính, Dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành
- Căn cứ các Quyết định công bố, phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh, tổ chức rà soát, thống kê, hệ thống hóa đầy đủ Danh mục thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát, đánh giá sự phù hợp của thủ tục hành chính và các quy định có liên quan đến thủ tục hành chính với việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và của Quốc gia, cụ thể:
+ Rà soát, đánh giá về sự phù hợp của thủ tục hành chính và các quy định có liên quan đến thủ tục hành chính với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến;
+ Rà soát, đánh giá các giải pháp bảo đảm phương thức thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đối với các thủ tục hành chính đã được xây dựng quy trình điện tử, tích hợp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và của quốc gia theo quy định tại Chương III Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và Chương III Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
2. Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính làm cơ sở trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo ngành, lĩnh vực hoặc kiến nghị các cơ quan Trung ương xem xét, xử lý theo thẩm quyền
a) Nội dung thực hiện
Các phòng, đơn vị có thủ tục hành chính thực hiện rà soát, đánh giá, đổi mới quy trình, rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả giải quyết, giảm chi phí tuân thủ của đối tượng thực hiện đối với các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động tổ chức, doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực đấu giá, luật sư, công chứng, tư vấn pháp luật, thừa phát lại; trợ giúp pháp lý.
(Thực hiện theo Phụ lục kèm theo Kế hoạch này)
b) Thời gian, cách thức thực hiện
Căn cứ vào nội dung, tiến độ thực hiện Phòng chuyên môn được giao chủ trì: Lập kế hoạch rà soát, đánh giá; Tổ chức rà soát, hệ thống hóa thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính và quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; Tiến hành rà soát, đánh giá và tổng hợp kết quả theo quy định.
- Gửi kết quả rà soát, đánh giá (có kèm theo biểu mẫu rà soát, đánh giá); sơ đồ nhóm thủ tục hành chính trước và sau rà soát (đối với trường hợp rà soát nhóm) về Văn phòng Sở để tổng hợp trình Giám đốc Sở ký văn bản gửi Văn phòng UBND tỉnh thẩm định, xem xét, đánh giá chất lượng rà soát. Thời gian hoàn thành trước ngày 31/5/2025.
Trên cơ sở kết quả đánh giá chất lượng của Văn phòng UBND tỉnh, các phòng chuyên môn rà soát, đánh giá hoàn thiện kết quả rà soát, đánh giá và dự thảo Quyết định thông qua phương án đơn giản hóa, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính đối với từng lĩnh vực hoặc theo nội dung được giao, tham mưu Giám đốc Sở ký văn bản trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Thời gian hoàn thành trước ngày 31/7/2025.
3. Rà soát, cắt giảm đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước
Thực hiện theo Văn bản số 6828/VPCP-KSTT ngày 12/10/2022; Văn bản số 5990/VPCP-KSTT ngày 22/8/2024 của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Kế hoạch số 4375/KH-UBND ngày 02/11/2022 của UBND tỉnh Phú Thọ và Kế hoạch số 44/KH-STP ngày 24/10/2022 của Sở Tư pháp về rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2022-2025.
Hoàng Hiếu
signed-signed-ke hoach ra soat danh gia thu tuc hanh chinh nam 2025.pdf